Đạo diễn Nguyễn Dương: Nhờ nghệ thuật, cuộc sống tôi sâu sắc hơn

Đạo diễn Nguyễn Dương: Nhờ nghệ thuật, cuộc sống tôi sâu sắc hơn

Tiếng là có 13 năm xa quê, nhưng năm nào Nguyễn Dương cũng về Việt Nam, có khi một năm về đến hai, ba lần. Bây giờ, hầu hết thời gian trong năm anh đều có mặt tại quê nhà, rong ruổi theo các đoàn phim trong vai trò đạo diễn.

Hồi ấy, khán giả nhớ nhiều đến Nguyễn Dương trong vai trò một diễn viên hài. Anh cũng từng xuất hiện ở một số phim truyện truyền hình, nhưng vai diễn tên giang hồ trong bộ phim Xóm nước đen đã khiến không ít người bất ngờ. Bất ngờ vì từ một diễn viên hài, anh đã hóa thân trở thành thật đáng sợ trong vai một tên đầu gấu nham hiểm. Sau thời gian vắng bóng theo gia đình định cư ở nước ngoài, Nguyễn Dương trở lại hoạt động nghệ thuật tại quê nhà.

Đạo diễn Nguyễn Dương: Nhờ nghệ thuật, cuộc sống tôi sâu sắc hơn ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Dương (trái) đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Hùng Thuận trong phim “30 ngày làm cha”

Lần này, anh làm khán giả và cả đồng nghiệp ngạc nhiên, bởi anh không làm diễn viên mà quay sang làm đạo diễn phim. Trình làng bộ phim đầu tiên Ngõ vắng dài gần 50 tập, Nguyễn Dương đã nhận được sự ủng hộ, yêu mến của khán giả và cả sự nhìn nhận của những người trong nghề. Câu chuyện trong Ngõ vắng được anh thể hiện đa chiều, khiến cho số phận của các nhân vật có đủ hỉ-nộ-ái-ố, đủ chiều sâu cảm xúc để khán giả có thể chia sẻ, cảm thông.

Đến bộ phim thứ hai Cổng mặt trời dài 67 tập, Nguyễn Dương đã khẳng định tay nghề đạo diễn của mình. Anh là một trong số những tên tuổi đạo diễn làm phim truyện truyền hình phía Nam, có phim ăn khách. Cổng mặt trời được khán giả thích thú, nhất là những khán giả trẻ. Phim đề cập đến một lớp trẻ trong bước đường vào đời, lập nghiệp, có khó khăn, có người vấp ngã, nhưng bằng tinh thần của tuổi trẻ, bằng nghị lực và ý chí phấn đấu, đa số họ đều đến đích. Các vấn đề của cuộc sống, dù tích cực hay tiêu cực, đều được Nguyễn Dương mổ xẻ và nhìn ngắm nó dưới con mắt đầy thiện chí, điểm tô nó bằng chút hài hước, nên trong các phim do anh đạo diễn, không thiếu tình huống hài. Khán giả cười đấy, nhưng ngay sau đó là những nghĩ suy thấm thía hơn về con người, về cuộc đời.

Nguyễn Dương hòa nhập nhanh chóng vào guồng sinh hoạt nghệ thuật tại quê nhà. Ở bộ phim thứ ba anh đang làm đạo diễn (30 ngày làm cha do Hãng phim Lasta sản xuất), anh đã rất tự tin, hạnh phúc trong vai trò mới này. Anh chia sẻ: “Tôi có được niềm tin tuyệt đối từ anh em làm nghề, sau hai bộ phim do tôi đạo diễn, anh em đã yên tâm về công tác chỉ đạo diễn xuất và đạo diễn”. Anh nói bằng giọng từ tốn, nhưng ánh mắt thì lấp lánh niềm vui. Hơn ai hết, anh mong nhận được không chỉ sự yêu thích của khán giả mà còn cả sự tin cậy của đồng nghiệp.

Hiện nay, trên trường quay 30 ngày làm cha, Nguyễn Dương đang sống lại cảm xúc những ngày anh làm cha của cậu con trai nhỏ. “Phim đề cập đến cách hành xử của người lớn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tính cách con cái. Tôi thật tự hào vì nay con trai tôi đã 20, nhưng suốt từ đó đến nay, tôi chưa bao giờ đánh con một roi và luôn xem cháu như bạn” – anh tâm sự. Có lẽ, chính vì thích làm bạn với trẻ con nên trong 30 ngày làm cha có rất nhiều diễn viên nhí, các em luôn thân tình, gần gũi với Nguyễn Dương như một người bạn.

36 năm theo nghệ thuật, Nguyễn Dương tự hào: “Tôi chưa bao giờ lãnh khoản lương nào ngoài lương làm nghệ thuật. Nhờ nghệ thuật, cuộc sống của tôi sâu sắc hơn. Cũng vì nghệ thuật mà đến nay tôi vẫn phải học. Tôi quan niệm, nghệ thuật không có đỉnh cao tuyệt đối. Sau mỗi một tác phẩm, khi nhìn lại tôi đều thấy còn khuyết điểm. Nếu nhìn lại không thấy khuyết điểm, chắc tôi sẽ bỏ nghề bởi vì như thế tôi đã hết sự sáng tạo”.

Nguyễn Dương và một số bạn bè của anh đang “nuôi” một bộ phim truyện nhựa, mà theo anh, đây sẽ là bộ phim anh làm với chủ đích để dự thi ở cả trong nước lẫn nước ngoài. Người đàn ông luôn chọn cho mình cách nhìn cuộc sống nhẹ nhàng, dí dỏm trong chính những lo toan, được mất của cuộc đời và đem cách nhìn ấy vào tất cả những bộ phim của mình. Có lẽ, điều ấy tạo nên dấu ấn riêng và sức lôi cuốn từ những bộ phim của anh.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục