Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em

Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt yêu cầu phải phòng ngừa, ngăn chặn để không xảy ra tình trạng trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại. Để xảy ra là lỗi với các em, không kịp thời ngăn chặn, không kịp thời xử lý để vụ việc nghiêm trọng thì trách nhiệm lại càng lớn hơn.
Ngày 17-6, UBND quận 6 tổ chức hội nghị công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em 6 tháng đầu năm 2022.
Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt nhấn mạnh, toàn hệ thống chính trị quận tiếp tục quan tâm, phải hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Cùng với đó tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác này hơn. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ cấp quận đến cơ sở, các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời là trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và xã hội.
Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em ảnh 1 Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Cụ thể, quận 6 phải củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng dân sự tham gia công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; sớm xây dựng các quy chế, quy định cũng như cụ thể hóa từng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.
Trong đó tập trung vào trách nhiệm tập thể, cá nhân một cách rõ ràng, cụ thể. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các cơ quan đơn vị, các tổ chức liên ngành… Với mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn ngày một cao hơn.
Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em ảnh 2 Lãnh đạo quận 6 đã chứng kiến lễ ký cam kết của 14 phường trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Ảnh: VĂN MINH
Bí thư Quận ủy quận 6 nhấn mạnh thêm, phải xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức cơ quan đơn vị, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu. 
Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VĂN MINH
Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em ảnh 4 Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VĂN MINH
Có trường hợp trẻ em không trực tiếp bị bạo hành nhưng tình trạng chồng đánh vợ, cha đánh mẹ trước mặt trẻ cũng làm trẻ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. Do đó, không chỉ ngăn chặn bạo hành mà phải ngăn chặn luôn cả những vụ bạo lực gia đình, bạo lực học đường,… Đồng thời, phải tập trung phòng ngừa, ngăn chặn nạn xâm hại trẻ em, kể cả việc người lớn lợi dụng trẻ em để mưu sinh.
Bí thư Quận ủy quận 6 nhấn mạnh: “Chúng ta phải phòng ngừa, ngăn chặn để không xảy ra bạo lực. Để xảy ra, chúng ta có lỗi với các em. Khi xảy ra, chúng ta không kịp thời ngăn chặn, không kịp thời xử lý để vụ việc nghiêm trọng thì trách nhiệm càng lớn hơn”.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thanh Bình cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, tại quận có 2 trường hợp bạo hành, xâm hại trẻ em được phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu không có giải pháp can thiệp hiệu quả thì những vụ việc tương tự có thể xảy ra, với mức độ nghiêm trọng hơn.
Để trẻ bị bạo lực, xâm hại là có lỗi với các em ảnh 5 Phó Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thanh Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VĂN MINH
Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Quận ủy quận 6 yêu cầu tập trung vào nhiều nội dung quan trọng nhằm tăng cường các giải pháp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
Tại hội nghị, lãnh đạo quận 6 đã chứng kiến lễ ký cam kết của 14 phường trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Dịp này, quận 6 cũng đã dành những phần quà gửi tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Kim Phúc, Trưởng Phòng LĐTB-XH quận 6 cho biết, tổng số trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn quận là 41.053 trẻ, trong đó có 19.877 trẻ nữ. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 456 em (có 19 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ), trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.779 em (có 103 trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19).

Quận triển khai nhiều nội dung, chương trình hành động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Trong đó, quận duy trì các mô hình liên quan đến công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em như tổ tư vấn cộng đồng 14 phường; tổ phản ứng nhanh phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; điểm tư vấn cộng đồng;…


Tin cùng chuyên mục