
Dự thảo nghị định nhằm xử lý vướng mắc giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông được ký kết trước ngày 1-1-2021.
Việc chia sẻ phần giảm doanh thu được áp dụng khi dự án đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 99a Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cụ thể: dự án cần điều chỉnh giảm số lượng trạm thu phí so với quyết định phê duyệt dự án để phù hợp với chính sách, pháp luật có liên quan, bảo đảm lợi ích của người sử dụng dịch vụ.
Việc chia sẻ dự kiến: phương án tài chính sau khi áp dụng các biện pháp điều chỉnh có doanh thu không đủ chi trả chi phí quản lý khai thác và bảo trì công trình dự án, chi phí trả nợ gốc vay và lãi vay theo phương án tài chính tại hợp đồng dự án; phương án tài chính sau khi áp dụng các biện pháp điều chỉnh có thời gian thu phí hoàn vốn trên 50 năm.
Dự thảo nêu rõ, tỷ lệ chia sẻ của Nhà nước không quá 75% tỷ lệ bình quân giữa mức doanh thu bị sụt giảm và doanh thu trong phương án tài chính của dự án trong 3 năm gần nhất. Mức doanh thu bị sụt giảm được xác định bằng doanh thu trong phương án tài chính trừ doanh thu thực tế.
Bộ trưởng, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ và mức vốn nhà nước chia sẻ đối với dự án do mình phê duyệt theo quy định trên và bảo đảm mức vốn nhà nước không vượt quá tỷ lệ theo quy định
Dự thảo cũng đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án BOT giao thông được ký kết trước ngày 1-1-2021 trong trường hợp dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tối thiểu 2 năm nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không được thu phí để hoàn vốn; dự án bị sụt giảm doanh thu, các bên đã điều chỉnh phương án tài chính trên cơ sở dự kiến Nhà nước chia sẻ doanh thu, giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, giảm lãi suất vốn vay... nhưng thời gian thu phí hoàn vốn vẫn kéo dài trên 50 năm.
Theo thống kê của Chính phủ, hiện có 11 dự án BOT giao thông bị sụt giảm doanh thu.
Các dự án này đều kém hiệu quả, hầu hết vướng mắc do các nguyên nhân khách quan hoặc do ảnh hưởng bởi các quyết định của cơ quan nhà nước.