“Đi chợ giúp” vẫn còn khó

Ghi nhận trong ngày 26-8, một số quận huyện trên địa bàn TPHCM đã triển khai việc “đi chợ giúp” khá thuận lợi, người dân được giao hàng tận nhà. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng tắc nghẽn mạng, chậm nhận đơn hàng khi đặt mua trên app (của siêu thị, cửa hàng) hoặc mạng xã hội, nhất là khi việc giao hàng còn khó.

Khoảng 10 giờ sáng, trang web bán hàng của Saigon Co.op đã hiển thị dòng chữ màu đỏ thông báo không nhận đơn hàng và đề nghị khách hàng quay lại vào sáng hôm sau. Ở Co.op Mart Quang Trung (quận Gò Vấp), khoảng 50-70 nhân viên đang làm việc khá khẩn trương. Người nhận điện thoại, người xếp hàng lên kệ, số khác cầm đơn của khách chọn hàng để đóng thành combo…

Lượng hàng hóa tại các kệ không chất cao như ngày thường nhưng vẫn đầy đủ các loại tươi mới… “Sáng tới giờ chúng tôi đã giao được mấy trăm đơn cho khách hàng, nên trên kệ vơi bớt”, một nhân viên tại đây giải thích.

Co.op Mart Quang Trung cho biết, 2 ngày qua lượng khách tăng đột biến, mỗi phút hệ thống nhận hàng trăm đơn hàng. Gần như 100% quân số siêu thị đều ứng trực để tiếp nhận đơn hàng và “đi chợ giúp”. Hiện, việc đi giao hàng gặp khó khăn do không được đi đường khác tuyến; trong khi quận Gò Vấp mới chỉ có phường 15 triển khai “đi chợ giúp”, bằng cách gởi đơn hàng của người dân, chờ siêu thị chuẩn bị xong thì đến nhận.

Đại diện Bách hóa Xanh cho biết, trong 3 ngày qua có hàng chục ngàn đơn đặt hàng trực tuyến, gấp hơn 10 lần so với trước, nên các cửa hàng ngưng nhận thêm do không thể giao hàng đúng hẹn. Đơn vị chuyển sang phân nhóm món, nhất là hàng tươi sống, thể hiện rõ trên hệ thống. Khi khách lựa chọn hết số mặt hàng hiển thị, máy tính tự động đóng lại, không nhận thêm đơn hàng. Các cửa hàng, siêu thị đều khẳng định, các đơn đặt hàng của người dân tăng nhanh trong vài ngày gần đây.

Bách hóa Xanh và Saigon Co.op đều khẳng định, khách hàng có thể đặt mua hàng vào ngày hôm sau nếu trong ngày không thể vào được hệ thống. Tuy nhiên, để siêu thị có thể nhận thêm đơn hàng trong ngày của người dân, cần giải quyết được bài toán giao hàng. Hiện nay địa phương nào giải quyết được khâu “đi chợ giúp”, thì người dân nơi đó sớm nhận được đơn hàng.

Các siêu thị dự báo số lượng người dân mua hàng trực tuyến còn tiếp tục tăng cao trong các ngày tới vì hàng mà người dân mua tuần qua chắc cũng sắp cạn. Do đó, chính quyền các cấp, nhất là ở địa phương, cần có phương án kịp thời để hàng hóa từ siêu thị đến với người dân được kịp thời.

Đại diện một siêu thị tại huyện Bình Chánh cho biết đang triển khai “3 tại chỗ”, quy định nhân viên phải xét nghiệm nhanh 3 ngày 1 lần. Siêu thị không được bán hàng trực tiếp, mà chỉ bán gián tiếp thông qua lực lượng “đi chợ giúp”. Mặc dù các địa phương đang tích cực hỗ trợ người dân, thông qua các combo có sẵn hoặc qua danh mục gửi trước nhưng khâu giao hàng vẫn ách tắc, chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục