Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới cận kề - Việt Nam dồn sức ngăn chặn

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV ở Trung Quốc diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên để đảm bảo việc đáp ứng của các cơ sở y tế khi bệnh dịch viêm phổi do nCoV xuất hiện, Bộ Y tế đã có đủ hướng dẫn cho các đơn vị trong hệ khám chữa bệnh như: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh...

Ngày 23-11, liên quan tới diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) gây ra tại Trung Quốc, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam cho biết, tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1) và Hồng Kông (1).

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới cận kề - Việt Nam dồn sức ngăn chặn ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

WHO nhận định, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Ngày 22-1, WHO đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng để xem xét tuyên bố vụ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không và đưa ra các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên.

Hiện nay, Giám đốc của WHO tuyên bố cần thêm thông tin và bằng chứng để đưa ra quyết định cuối cùng. Hôm nay, WHO sẽ tiếp tục họp về nội dung này.

Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Trước đó có 3 hành khách đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được phát hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh, các hành khách đã được cách ly kịp thời, loại trừ nhiễm nCoV và đã trở về Trung Quốc.
Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới cận kề - Việt Nam dồn sức ngăn chặn ảnh 2 Mặc dù là ngày 29 Tết  nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Bộ Y tế vẫn sát sao kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp

Cùng ngày, nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng ứng phó với bệnh viêm phổi do nCov mới gây ra, đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) là bệnh viện tuyến cao nhất trong tiếp nhận và điều trị bệnh truyền nhiễm.

Tại buổi kiểm tra, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV ở Trung Quốc diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên để đảm bảo việc đáp ứng của các cơ sở y tế khi bệnh dịch viêm phổi do nCoV xuất hiện, Bộ Y tế đã có đủ hướng dẫn cho các đơn vị trong hệ khám chữa bệnh như: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh; đồng thời đề nghị các bệnh viện thành lập đội phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới; các địa phương thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và các bệnh viện tuyến trung ương.

“Bệnh viêm phổi cấp do nCoV là bệnh có nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp, người dân nên hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ bị bệnh. Bệnh có thời gian ủ bệnh 14 ngày. Khi có người bệnh nghi ngờ được tiếp nhận và theo dõi cách ly tại địa phương, khi có diễn biến nặng sẽ gửi lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để theo dõi điều trị…”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nêu rõ.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới cận kề - Việt Nam dồn sức ngăn chặn ảnh 3 Hệ thống trang thiết bị, labo xét nghiệm của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã sẵn sàng ngăn chặn dịch viêm phổi cấp

Về phía Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị hiện có 3/6 phòng cách ly áp lực âm; 100 giường bệnh để sẵn sàng tiếp nhận và theo dõi bệnh nhân. Bệnh viện có đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cho địa phương. Bệnh viện đã tổ chức phân luồng, khám riêng các bệnh lý hô hấp; tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ có tiền sử từ vùng dịch (đến/ở/về), các trường hợp đi cùng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc/nghi ngờ; cách ly các trường hợp nghi ngờ làm xét nghiệm. Đến nay, bệnh viện cũng đã thiết lập khu cách ly đặc biệt, điều trị, chăm sóc toàn diện.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phun khử khuẩn môi trường, đảm bảo thông thoáng, lưu thông một chiều; phân loại rác thải y tế lây nhiễm và xử lý đúng quy định cũng được tăng cường nhằm phòng chống lây nhiễm chéo. Bệnh viện cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm 20 máy thở, 4 máy X-Quang tại giường và trang phục phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế chống dịch.

Theo lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, để ứng phó với dịch viêm phổi cấp, Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng về thuốc men, vật tư và phương tiện phòng hộ để cung cấp cho bệnh viện. Ngoài ra, Bộ Y tế có thể điều động trang thiết bị từ các bệnh viện khác đến BV Nhiệt đới Trung ương trong trường hợp cần thiết khi chưa được trang bị đủ trang thiết bị.

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới cận kề - Việt Nam dồn sức ngăn chặn ảnh 4 Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra hệ thống máy quét thân nhiệt tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài

Sau khi kiểm tra thực tế tại bệnh viện và nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận sự chủ động của Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong công tác phòng chống dịch; đồng thời yêu cầu cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, ngay cả trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Theo dõi sát sao các trường hợp nghi nhiễm và tập trung chăm sóc, điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh nhiễm virus corona.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo tại cửa khẩu với Trung Quốc phải thực hiện nghiêm, kiểm soát, kiểm dịch y tế chặt chẽ, đặc biệt trong dịp tết. Khi thấy người có dấu hiệu sốt, tiếp nhận và cách ly ngay, thực hiện khai báo y tế. Tại các bệnh viện cần đôn đốc thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có bệnh nhân vào phải tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị, khi có dấu hiệu nặng phải chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Bộ Y tế bám sát, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh của khu vực và thế giới, truyền tải đẩy đủ khuyến cáo của WHO.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Tin cùng chuyên mục