Khổ luyện
“Nghĩ đến, tôi vẫn còn sợ những buổi tập ép dẻo đau đớn tới mức bật khóc. Chưa kể, trong lúc tập luyện, tôi còn bị đánh trúng, chảy máu mũi, bầm tím trên người”, Đồng Ánh Quỳnh, nữ diễn viên được giao đảm nhận vai Bi trong Thanh sói kể về quá trình khổ luyện cho vai diễn. Trong suốt hơn 1 năm, cô chỉ chuyên tâm rèn luyện thể lực, võ thuật và diễn xuất theo lịch của đoàn phim với cường độ khá nặng, 6 giờ/ngày, 6 ngày/tuần, trong đó tập võ với nhóm cascadeur (diễn viên đóng thế) ít nhất 3 giờ/ngày.
Nhưng không phải sự khổ luyện nào nếu không được nói ra khán giả cũng thấy trên màn ảnh. Trong không ít trường hợp, để có được các cảnh quay chân thực, nhập tâm khó khăn đến theo cách khác. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, Bảo Ngọc Doling được chọn thủ vai Hậu của Tro tàn rực rỡ từ khi mới 13 tuổi, nhưng phải đến năm 18 tuổi phim mới ghi hình, thời gian chuẩn bị cho vai diễn là rất dài.
Anh kể: “Trong quá trình làm việc, tôi bắt Ngọc phải tập lái tắc ráng, tập thoại. Thậm chí khi học bổ củi, dù đôi tay phồng rộp, Ngọc vẫn không ngừng cố gắng. Ngay cả lúc nghỉ, Ngọc cũng luôn nghiêm túc nghiên cứu nhân vật, thậm chí sẵn sàng thức đêm để làm chuối khô cùng người dân”.
Khó khăn đối với hai diễn viên Bùi Lan Hương và Hoàng Hà khi tham gia Em và Trịnh lại đến theo cách rất khác. Như chia sẻ của Hoàng Hà, để hóa thân vào vai Dao Ánh, cô đã phải giảm thêm 2-3kg dù bình thường thân hình đã nhỏ nhắn. Chưa kể, vai diễn có các phân cảnh nhân vật hát nên cô phải học thêm cả về thanh nhạc. Với Bùi Lan Hương, dù xuất thân ca sĩ, song thử thách hóa thân thành Khánh Ly không đơn giản. Sau khi trải qua đến 5 vòng casting, yêu cầu của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là “phải có ngoại hình giống thần thái của nữ ca sĩ này, đồng thời phải hát hay, vì đây có lẽ là nhân vật hát nhiều nhất trong phim”.
Trong năm qua, không chỉ các diễn viên người lớn, điện ảnh Việt tiếp tục khai phá những gương mặt diễn viên nhí với diễn xuất ấn tượng. Lại Trường Phú kể, có một phân cảnh trong Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác khi cậu bé chứng kiến mẹ qua đời đã khiến khán giả rơi lệ theo. Em cho biết, để thể hiện trọn vẹn cảm xúc, trước khi quay, em đã dành một khoảng thời gian trò chuyện cùng mẹ ruột của mình. Lúc ghi hình, Phú đã rơi nước mắt thật khi tưởng tượng việc mất mẹ ở đời thực sẽ đau buồn như thế nào. Hay như trường hợp của bé Bảo Thi (Dân chơi không sợ con rơi) qua lời kể của Tiến Luật, cô bé thậm chí còn dũng cảm hơn và là người động viên anh thực hiện phân cảnh nhảy cầu.
Trái ngọt
Vượt mặt các đàn anh Quốc Trường, Kiều Minh Tuấn, tại lễ trao giải Cánh diều 2021, Lại Trường Phú xuất sắc được vinh danh Cánh diều vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. Đây cũng là lần hiếm hoi một nam diễn viên nhí chiến thắng giải này. Trong khi đó, điểm sáng về diễn xuất của Bùi Lan Hương và Hoàng Hà góp phần giúp Em và Trịnh là tác phẩm duy nhất vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng của điện ảnh Việt trong năm 2022. Nét diễn tự nhiên, giàu cảm xúc và chất giọng đặc trưng tạo nên màu sắc, cá tính riêng cho vai diễn của Bùi Lan Hương. Trong khi đó, ở thế đối lập, sự hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu và sống trọn cho tình yêu của Dao Ánh qua phần thể hiện của Hoàng Hà cũng khá thuyết phục.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh chung nhận định, 3 yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của một tác phẩm là kịch bản, đạo diễn và diễn viên. Lấy ví dụ từ Tro tàn rực rỡ, chính đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thừa nhận, ngay trong cảnh quay đầu tiên, dù Bảo Ngọc lái xuồng trong bóng tối nhưng gương mặt cô lại như đang bừng sáng. Hay như phân cảnh “vượt cạn” khi nhân vật Hậu được mẹ chồng đưa đi đẻ, cũng chỉ phải quay duy nhất một lần. “Đó là một diễn viên bẩm sinh, có nhạy cảm nghệ thuật”, anh nhấn mạnh. Cũng có trường hợp, diễn xuất của diễn viên là “cứu cánh” của cả bộ phim. Như với Thanh sói, Đồng Ánh Quỳnh dù không phải diễn viên diễn tốt nhất nhưng phần thể hiện của cô cùng các bạn diễn là điểm cộng rất lớn, bù trừ cho câu chuyện chưa trọn vẹn của phim. Tương tự, sự hồn nhiên, bản năng của bé Bảo Thi đã chinh phục khán giả khi Dân chơi không sợ con rơi vẫn còn không ít hạt sạn.
Điện ảnh Việt khoảng 10 năm trở lại đây vui vì không ít gương mặt trẻ tiềm năng được phát hiện, nhưng để đi đường dài là câu chuyện khác. Những cái tên như Liên Bỉnh Phát, Hiếu Nguyễn, Linh Sơn, Trần Nghĩa, Trúc Anh, Jun Vũ… từng được coi là những phát hiện. Hiện đa số vẫn theo nghiệp diễn, xuất hiện khá đều đặn nhưng chưa vượt qua cái bóng của chính mình.
Một nhà sản xuất giấu tên chia sẻ, thành công từ vai diễn đầu tay sẽ đồng thời cũng là áp lực không hề nhỏ. Để đi được đường dài, bản thân diễn viên đó phải có chiến lược, định hướng rõ ràng, không ngừng nâng cấp bản thân, sự chuyên tâm và thực sự cầu tiến. Bài học từ thành công của Kaity Nguyễn thời gian gần đây là trường hợp điển hình.