Đón tết trên nhà giàn

Một mùa xuân nữa lại đến, trong khi người người, nhà nhà trong đất liền đang hối hả cho cái tết sum vầy, thì cán bộ, chiến sĩ hải quân lại tất bật chuẩn bị cho những chuyến tàu đưa mùa xuân ra nhà giàn DK1 - nơi người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Chuyển hàng tết lên nhà giàn DK1 thuộc vùng 2 Hải quân
Chuyển hàng tết lên nhà giàn DK1 thuộc vùng 2 Hải quân

26 năm gắn bó khơi xa

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân I năm 1993, Trung úy Kim Văn Mệnh, quê huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, được điều động về công tác tại Tiểu đoàn DK1. Với tinh thần người lính Cụ Hồ, anh nhẹ nhàng khăn gói theo tàu ra biển nhận nhiệm vụ Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/11 - dù nhà giàn khi đó còn khá mơ hồ đối với chàng sĩ quan trẻ của vùng vải thiều trứ danh.
Trên bờ khó khăn bao nhiêu, ở nhà giàn khó khăn gấp bội. Những ai từng làm lính nhà giàn cũng đều biết, nước ngọt là yếu tố sinh tồn quan trọng hàng đầu ở đây. Những khi bồn nước còn đầy, mỗi người được dùng một chậu/ngày; cạn rồi, 2-3 ngày mới được một chậu lau người. Nước dùng xong lại được tận dụng tưới rau, giàn mướp để những bữa ăn thêm chút rau xanh. Ấy là sơ sơ về khoản ăn uống, tắm gội.
Về món tinh thần, ngoài những cuốn sách, tờ báo, bức thư mà 3-4 tháng mới ra đến nơi, có lẽ bạn tri kỷ nhất của lính nhà giàn ngày ấy là chiếc radio cũ mèm. Các chương trình ca nhạc, chương trình của đài địa phương với người lính biển là những thông tin đầy quý giá.
 26 năm làm bạn với biển, coi nhà giàn như nhà mình, trải qua nhiều gian khó nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh Mệnh là cơn bão số 8 vào tháng 12-1998. “Bão mạnh với sức gió giật cấp 12, nhà giàn DK1/11 rung lắc dữ dội. Tất cả đã chuẩn bị tâm thế nhảy xuống biển nếu nhà giàn bị sập. Trong những giây phút ấy, qua hệ thống thông tin chung, mình nghe được lời chào mọi người của đồng đội ở nhà giàn DK1/15 trước khi bị bão kéo sập khiến 3 cán bộ, chiến sĩ vĩnh viễn nằm lại biển mẹ…”, anh Mệnh ngậm ngùi nhớ lại. Cơn bão đi qua, anh động viên đồng đội gắng vững tinh thần, tiếp tục chắc tay súng chốt trực. Thấm thoắt, chàng trung úy trẻ năm nào giờ đã là vị trung tá dày dạn biển khơi. Hiện anh đang làm thủ tục nghỉ hưu, về đất liền đoàn tụ cùng người vợ hiền chung tay chăm sóc mẹ già.
Ươm mầm xanh giữa biển
Tết Tân Sửu 2021 này là lần đầu chiến sĩ Nguyễn Thành Tiến, người con thành phố mang tên Bác, đi làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1. Sinh ra trong một gia đình công nhân có 2 chị em, chàng tân binh tuổi 21 có vẻ khá tò mò với những “thành đồng trên biển”. Tiến chia sẻ: “Biết em ra nhà giàn, mẹ có chút lo lắng, nhưng vẫn động viên em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Em hy vọng sẽ trưởng thành hơn sau trọng trách lần này”.
Đến nay, qua hơn 31 năm kiên cường bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đã thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc. Mỗi nhà giàn đã thực sự trở thành cột mốc chủ quyền trên thềm lục địa, là mắt thần trên biển. Và với những đóng góp đó, Tiểu đoàn DK1 đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, Huân chương Chiến công hạng ba và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Tin cùng chuyên mục