Đừng đánh cắp niềm tin khán giả

SGGP
Chọn dễ dãi hay nghiêm khắc, chọn chụp giật hay tử tế là quyền, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi nhà làm phim. Một bộ phim thất bại là chuyện nhỏ, quan trọng hơn là khi niềm tin khán giả bị đánh cắp, điều ấy nguy hiểm hơn rất nhiều.

Khán giả có quay lưng với rạp chiếu, với điện ảnh Việt hay không là câu hỏi được rất nhiều nhà sản xuất, phát hành đặt ra khi rạp chiếu phim quay trở lại “bình thường mới” cuối năm 2021, sau giai đoạn dài đóng cửa vì dịch bệnh. Lúc đó, tâm niệm lớn nhất của những người làm nghề là làm thế nào để kéo khán giả trở lại rạp, giúp họ lấy lại thói quen xem phim. Và, ai cũng hiểu cách duy nhất chính là những bộ phim chất lượng. 

Nhìn vào doanh thu 100-200 tỷ đồng của các phim ngoại nhập, giới làm phim trong nước sẽ chạnh lòng khi gần một năm qua, tính cả mùa phim tết, điện ảnh Việt mới có duy nhất một phim vượt mốc 100 tỷ đồng. Nhưng, thay vì ghen tỵ, hãy chấp nhận và nhìn lại chính mình.

Tuần qua, bộ phim Duyên ma ra rạp. Thống kê từ Box Office Vietnam, phim thu về hơn 3 tỷ đồng. Đây là con số không lớn nhưng nếu đặt vấn đề về chất lượng phim, vẫn là bất ngờ. Chất lượng phim thậm chí không bằng nhiều web drama chiếu miễn phí trên YouTube. Từ kịch bản, câu chuyện, cách quay và dựng phim, chỉ đạo của đạo diễn, diễn xuất của diễn viên... đều đầy bất ổn với những hạt sạn to đùng.

Duyên ma dễ gợi nhớ đến giai đoạn cách đây gần 10 năm, khi điện ảnh tư nhân nhập cuộc dẫn đến sự phát triển ồ ạt về số lượng và tất yếu sản sinh ra dòng phim nhảm, thảm họa. Vài năm sau đó, thị trường khởi sắc, nhà làm phim và nhà phát hành khấp khởi mừng vì quy luật sàng lọc thị trường đã phát huy hiệu quả. Số lượng tăng, chất lượng khởi sắc là những nền tảng quan trọng giúp khán giả có niềm tin vào phim Việt. Những kỷ lục phòng vé lần lượt xuất hiện với những bộ phim có doanh thu 100-200 tỷ đồng và hơn 400 tỷ đồng. 

Gần một năm qua, phim Việt ra rạp liên tiếp nhưng vẫn chưa bùng nổ là thực tế đáng buồn. Các yếu tố dịch bệnh, lạm phát… có ảnh hưởng đến nhu cầu và thói quen ra rạp của khán giả, nhưng nó không là yếu tố quyết định. Bằng chứng là các phim ngoại nhập vẫn dễ dàng cán những mốc doanh thu kỷ lục. Do đó, yếu tố then chốt vẫn nằm ở chất lượng phim.  

Xây dựng niềm tin quá khó, còn đánh mất niềm tin ấy lại rất dễ, nếu thông qua những bộ phim chiếu rạp nhưng không phải tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa. Duyên ma, hay trước đó là những bộ phim Mưu kế thượng lưu, Mến gái miền Tây, Qua bển làm chi, Ê ông già yêu ha!, Mỹ nhân thần sách, Những cô vợ hành động, Kẻ đào mồ… ra mắt trong năm 2022 là minh chứng cho nhận định: đừng đổ lỗi tại sao khán giả quay lưng với phim Việt. Điều đáng báo động hơn, suốt từ đầu năm đến nay, những bộ phim ấy liên tiếp ra rạp. 

Chọn dễ dãi hay nghiêm khắc, chọn chụp giật hay tử tế là quyền, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi nhà làm phim. Một bộ phim thất bại là chuyện nhỏ, quan trọng hơn là khi niềm tin khán giả bị đánh cắp, điều ấy nguy hiểm hơn rất nhiều.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A

Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải. Kết quả, hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Sáng tác

Vui buồn theo mấy nắng mưa

Nhà nông, quanh năm lam lũ, chỉ nương theo nắng mưa mà vui buồn. Cái hân hoan cũng mỏng manh như làn khói, vui ít thôi mà sao buồn cứ dài đằng đẵng hết mùa lúa đến mùa khoai.
" />