''Đúng quy trình'' thiệt doanh nghiệp

Trở thành tâm điểm bất đắc dĩ của một vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm - một trong những chủ đề luôn “nóng” đến sôi sục, đại diện Công ty Vietfoods vừa cho biết đã chuẩn bị tất cả bằng chứng, giấy tờ pháp lý để thực hiện việc khởi kiện, nếu không nhận được sự xin lỗi từ phía Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ lô hàng 2,2 tấn xúc xích của Vietfoods và tuyên bố với truyền thông lý do thu giữ là do Vietfoods sử dụng chất sodium nitrade gây ung thư để sản xuất xúc xích. Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) sau đó khẳng định Vietfoods không sai, sản phẩm của doanh nghiệp này đáp ứng được các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện hành. 2,2 tấn xúc xích của Vietfoods đã được trả lại cho doanh nghiệp, nhưng vụ việc đã tác động xấu đến tâm lý người tiêu dùng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Phản hồi về thông tin này, ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, vụ việc đang được giải quyết nên chưa thể thông tin cho báo chí, nhưng “kiện là việc của công ty”. Còn trong vụ việc này, theo ông San, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã làm “đúng quy trình”.

Nhìn nhận khách quan vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Vietfoods đủ cơ sở để khởi kiện và tòa án sẽ xem xét thụ lý, giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng hành chính. Còn luật sư Trương Thanh Đức (Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam - VIAC, Chủ tịch Công ty Luật Basico) thẳng thắn nhận xét, trong trường hợp này, cơ quan nhà nước đã làm sai nhưng lại không tích cực tìm cách khắc phục, hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn im lặng là thiếu tinh thần trách nhiệm và thiện chí. 

Vụ việc này không khỏi khiến những ai có quan tâm nhớ lại câu chuyện buồn của một doanh nghiệp nhỏ - Công ty Mạnh Cầm với sản phẩm sữa dê Danlait cách đây khoảng 3 năm, với người bị khởi kiện cũng chính là một vị phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Trước khi diễn ra phiên tòa sơ thẩm (vào tháng 9-2014), chủ doanh nghiệp ngậm ngùi chia sẻ với báo giới rằng, anh đã phải chịu thiệt hại hàng chục tỷ đồng và việc đi kiện quan chức hoặc cơ quan công quyền (nhất lại là quan chức đang phụ trách, quản lý lĩnh vực, địa bàn mà doanh nghiệp kinh doanh) là chẳng đặng đừng.

Công ty TNHH Mạnh Cầm đã không thắng kiện trong vụ sữa Danlait, nhưng ít nhất hành động khởi kiện của họ một mặt thể hiện thái độ dũng cảm, khát vọng bình đẳng và thượng tôn pháp luật, mặt khác đã cảnh báo nhà chức trách về tinh thần trách nhiệm cũng như cách thức ứng xử với các đối tượng chịu sự quản lý của mình.

Thiết nghĩ, trong khi Đảng, Nhà nước và đặc biệt là người đứng đầu Chính phủ thời gian qua đã rất nỗ lực hợp pháp hóa, hiện thực hóa, quyền tự do kinh doanh, đảm bảo an toàn tài sản cho nhà đầu tư, thì đây đó vẫn tồn tại tình trạng tắc trách, vô cảm với doanh nghiệp. Kể cả khi được coi là “làm đúng quy trình”, bên cạnh những thiệt hại đong đếm được của doanh nghiệp do sản phẩm của họ bị người tiêu dùng tẩy chay “oan” còn có một thiệt hại vô hình, nhưng vô cùng to lớn khác: sự mất mát lòng tin không thể vãn hồi.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục