G20 cam kết bình ổn giá dầu


Ngày 11-4, các bộ trưởng năng lượng của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã cam kết cùng hợp tác nhằm đảm bảo bình ổn thị trường dầu mỏ. G20 sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo nhằm thảo luận về thị trường năng lượng vào tháng 9 tới, song có thể sẽ nhóm họp sớm hơn trong trường hợp khẩn cấp.
G20 cam kết bình ổn giá dầu

Hội nghị trực tuyến bất thường này diễn ra 1 ngày sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+), trong đó có Nga, đạt được một thỏa thuận lịch sử về giảm sản lượng dầu nhằm ngăn chặn giá dầu lao dốc do lo ngại về tình trạng dư thừa nghiêm trọng.

Theo thỏa thuận sơ bộ, Saudi Arabia và Nga đã nhất trí về kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô tổng cộng 10 triệu thùng/ngày trong 2 tháng, từ ngày 1-5 tới. Cụ thể, Saudi Arabia sẽ giảm 3,3 triệu thùng/ngày, Nga giảm 2 triệu thùng/ngày, các thành viên khác trong OPEC+ giảm 5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ nói trên vấp phải sự do dự của Mexico. Hiện Nga đang nỗ lực thuyết phục Mexico chung tay giảm sản lượng dầu mỏ với mức giảm có thể là 400.000 thùng/ngày.

Tin cùng chuyên mục