Gen Z làm sáng tạo “sạch”

Những chuyện không mấy vui vẻ “đặc thù” chốn văn phòng như bị trễ lương, uể oải mỗi thứ hai…, những vụn vặt trong cuộc sống người trẻ như hay chốt đơn lúc 2 giờ sáng được những nhà sáng tạo nội dung trẻ thể hiện với phong cách rất riêng. Trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội nhiều “rác”, những góc nhìn nhẹ nhàng, hài hước là điểm sáng đáng lưu tâm.
Đội ngũ gen Z năng động là tác giả những nội dung vui nhộn triệu like trên Facebook
Đội ngũ gen Z năng động là tác giả những nội dung vui nhộn triệu like trên Facebook

Trang cá nhân “sạch”, trẻ trung

Mỗi ngày, tin nhắn Facebook gửi từ nhóm bạn thân của chị Bùi Ngọc Hà My (28 tuổi, ngụ tại TPHCM) vang lên ít nhất 5 lần. Đó là tin nhắn chia sẻ những dòng trạng thái hài hước, ảnh chế (meme) chị và bè bạn rất thích đọc cùng nhau. Chị Hà My kể: “Chúng tôi hay gửi cho nhau những nội dung vui về chuyện đi làm để cùng nhau thư giãn trong giây lát, việc này khiến chúng tôi thấy thân thiết hơn”.

Vũ Anh (23 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ tại TPHCM) cũng rất thích chia sẻ những dòng trạng thái hài hước châm biếm những chuyện vụn vặt trong cuộc sống. Vũ Anh cho biết mình dùng mạng xã hội để giải trí là chính, một thời gian dài trước đây anh từng tiếp cận rất nhiều nội dung độc hại trên mạng. “Về sau sàng lọc lại, tôi chọn chỉ theo dõi những trang “sạch”, trẻ trung, mang năng lượng tích cực. Bạn bè tôi cũng thích ngôn ngữ các trang này nên tôi xem một phần là để cập nhật cách nói đùa hiện đại, một phần cũng là cách thư giãn lành mạnh cho mình”, Vũ Anh chia sẻ.

Đứng sau những fanpage lớn này là đội ngũ sáng tạo nội dung rất trẻ. Anh Nguyễn Thành Vinh (SN 1997, ngụ tại Hà Nội) hợp tác với 4 người bạn trẻ của mình quản lý và làm nội dung cho 34 trang trên Facebook, có thể kể đến như Insight mất lòng, Đài tiếng nói gen Z... Nhiều trang trong số này đạt hơn 1 triệu lượt theo dõi, mỗi trạng thái, hình ảnh được cập nhật trên trang có từ 5.000-10.000 lượt thích, hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.

Nhiều năm trước, khi là sinh viên Khoa Toán - Tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, Hoàng Anh (SN 1998, ngụ tại Hà Nội) nhận làm ý tưởng các fanpage nhỏ lớn. Anh đã nghiêm túc đầu tư nhiều tâm sức cho công việc này từ lúc đây chỉ là việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Đến năm 23 tuổi, với vốn liếng trong tay là nhiều nền tảng tự xây đựng được, Hoàng Anh cùng người bạn lớn hơn 1 tuổi đã có thể thành lập công ty quảng cáo của riêng mình và vận hành ổn định đến nay với đội ngũ sáng tạo nội dung toàn bộ là sinh viên và bạn trẻ mới ra trường. Hiện tại, nhóm đang vận hành một loạt fanpage lớn như: kênh Sinh viên, Lang thang Sài Gòn, Hà Nội của tôi…

Bí quyết ý tưởng triệu lượt thích

Những bạn trẻ này đều tự mày mò học cách dựng clip ngắn, thiết kế ảnh (meme) và theo dõi xu hướng trên các mạng xã hội mỗi ngày; từ đó tự thể hiện nội dung mới của mình. Sở thích của công chúng cũng thay đổi liên tục nên các cách dựng clip, thiết kế ảnh, phong cách ngôn ngữ đều phải liên tục cập nhật để chiều theo thị hiếu.

Theo Thành Vinh, ngoài khả năng tự tìm tòi thì mọi thứ có thể rất khó khăn khi mới bắt đầu từ số 0, nhưng khi dần xây dựng được nền tảng có nhiều người theo dõi thì những sáng tạo sẽ rất dễ được cộng đồng biết tới, hưởng ứng, từ đó tạo nên động lực. “Lúc này, việc rất quan trọng tưởng dễ mà khó là phải giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ, nếu mình đang stress mà viết nội dung cho người khác đọc vào thấy vui vẻ là rất khó”, Thành Vinh chia sẻ.

Nói về quá trình 5 năm trụ vững trong ngành truyền thông xã hội của mình, Hoàng Anh kể: “Ban đầu chúng tôi mày mò làm nội dung hướng đến sinh viên, nhưng thất bại và nhận ra các bạn ấy thích nội dung ngắn gọn, thích “mì ăn liền” nên đã chuyển sang viết cho đối tượng đi làm, là những người có thời gian lắng đọng hơn để xem và mình viết cũng dài hơn”.

Áp dụng suy nghĩ không ngại thử, không ngại sai cũng là điểm chính khi các nhà sáng tạo nội dung trẻ dẫn dắt các bạn sinh viên mới tiếp xúc với nghề: không sợ hãi mông lung (sợ sếp, sợ người đọc không ủng hộ, sợ mất thời gian, tiền bạc…) mà để sự sáng tạo bị kìm hãm, không dám bứt phá.

Nhiều người làm sáng tạo nội dung trẻ cho biết, tuy nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo trên nền tảng triệu lượt xem có sẵn nhưng không phải nhãn hàng nào họ cũng bất chấp để gật đầu. Nói không với quảng cáo các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe; quảng cáo các dịch vụ lôi kéo cờ bạc, rủ rê cá độ là quy tắc những nhóm bạn này tuyệt đối tuân thủ. Ngoài ra, các “thủ thuật” bình luận đời tư nghệ sĩ, xâm phạm đời tư (đưa tin tức đi quá giới hạn), “ăn theo” các sự kiện gây sốc như bạo lực, tự tử… sẽ bị từ chối.

Tin cùng chuyên mục