Giám sát giải quyết khiếu nại

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa ký Thông báo kết quả giải quyết tố cáo về “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với một phó chủ tịch UBND quận 2 liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân.

 Trong vụ việc này, xuất phát từ quyết định hành chính của UBND quận 2 thu hồi, hủy bỏ quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một hộ dân. Không đồng ý với quyết định trên, hộ dân này đã làm đơn khiếu nại đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ việc. Thế nhưng, hơn 4 năm sau, vụ việc vẫn không được giải quyết. Quá bức xúc về sự chậm trễ này, người dân đã chuyển qua tố cáo gửi lên cơ quan thẩm quyền cao hơn. Quá trình xem xét, cơ quan thẩm quyền nhận thấy UBND quận 2 đã không thực hiện đúng quy trình, thủ tục, ban hành quyết định thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa có kết luận thẩm tra của cơ quan thanh tra. Kết quả, UBND quận 2 phải ra quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định đã ban hành trước đó, tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan.

Đó là vụ việc được cho là điển hình của sự chậm trễ giải quyết khiếu nại của công dân được xử lý theo đúng quy định pháp luật. Theo Thanh tra TPHCM, cách nay gần 1 năm, UBND TPHCM đã ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại với những quy định rất cụ thể về thời gian tiếp nhận, xác minh vụ việc, thụ lý giải quyết và công bố công khai kết quả giải quyết khiếu nại của công dân. Trong đó, thời hạn quy định 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải ra thông báo thụ lý giải quyết. Việc xác minh, tổ chức đối thoại, báo cáo xác minh, kiến nghị giải quyết khiếu nại, dự thảo văn bản trình giải quyết khiếu nại được thực hiện trong 25 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo thụ lý. Quy định là vậy, song trên thực tế rất ít cơ quan hành chính trên địa bàn TPHCM thực hiện. Nhiều vụ việc người dân khiếu nại kéo dài cả chục năm vẫn không được xem xét giải quyết, trong đó có cả những vụ việc khiếu nại đông người. Tình trạng chậm giải quyết khiếu nại, đùn đẩy trách nhiệm, hoặc không giải quyết hết trách nhiệm đối với những vụ việc khiếu nại của dân tại nhiều cơ quan hành chính được cho là khá phổ biến từ trước đến nay. Điều đáng nói là sự thiếu nghiêm túc trong thực hiện các quy định của Quy trình giải quyết khiếu nại đã không được cơ quan thẩm quyền thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời chấn chỉnh, dẫn đến tình trạng có nhiều cơ quan hành chính và nhiều cán bộ, công chức được giao trách nhiệm đã vi phạm nhưng không bị kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Để Quy trình giải quyết khiếu nại được thực hiện đúng và đủ theo các nội dung quy định, người dân kiến nghị các cấp chính quyền và hệ thống MTTQ cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót. Đối với những trường hợp vi phạm cần kiến nghị các cấp thẩm quyền nhanh chóng xác minh, kết luận và xử lý nghiêm, bất kể là cấp nào. Kết quả xử lý cũng cần công bố công khai để người dân biết và cùng tham gia giám sát, nhằm tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền đối với việc giải quyết khiếu nại của dân.

HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư vấn Pháp luật

Rủi ro pháp lý liên quan đến chuyển nhượng nhãn hiệu

Vì mua bán nhãn hiệu là việc mua bán quyền sở hữu trí tuệ - một loại tài sản còn tương đối mới mẻ trên thị trường, nên để tránh gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, các nhà làm luật đã đưa ra một số điều kiện trong hoạt động mua bán nhãn hiệu. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Công bố thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc

Sáng 26-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

An ninh - trật tự

Vụ án

Đề nghị phạt 2 cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV 6 - 7 năm tù

Ngày 28-10, phần luận tội của đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho thấy, trong vụ án gây thất thoát tiền tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các đơn vị liên quan, ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV giữ vai trò chính, xuyên suốt quá trình ra chủ trương đến quyết định cho vay, cũng như chỉ đạo cấp dưới cho vay trái quy định dẫn đến hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.