Hà Nội 10 ngày tới sẽ là cao điểm của dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ có thể nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội bởi trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội sẽ là cao điểm có thể phát hiện ra những ca mắc mới Covid-19.

Ngày 7-8, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về tình dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội và việc triển khai biện pháp phòng chống dịch, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế với một tinh thần quyết liệt, truy vết nhanh, cách ly kịp thời và xét nghiệm ngay.

Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để làm rõ và xác minh tất cả những trường hợp đi từ các vùng dịch về. Tính đến chiều ngày 6-8, đã xác minh có 96.479 người đi về từ Đà Nẵng.

Đáng chú ý, trong những ngày qua, Hà Nội có 3 ca bệnh đi từ vùng dịch về và tới hôm nay tiếp tục phát hiện có một trường hợp dương tính với SARS-CoV -2 là một phụ nữ 30 tuổi ở huyện Phúc Thọ. Trường hợp này đi Đà Nẵng cùng gia đình từ ngày 24 tới 27-7. Ngày 4-8, bệnh nhân có sốt nhẹ và xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Hà Nội 10 ngày tới sẽ là cao điểm của dịch Covid-19 ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảnh báo Hà Nội sắp bước vào cao điểm của dịch Covid-19

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 4 ca dương tính SARS-CoV-2 và 4 ca này đều có nguồn gốc lây nhiễm từ Đà Nẵng. Do đó, TP Hà Nội đã tiến hành truy vết nhanh tất cả các trường hợp F1 với 4 trường hợp nêu trên, tổng số xác định hơn 300 trường hợp F1, hơn 400 trường hợp F2.

Đến nay, đã xét nghiệm, cơ bản các trường hợp F1 của bệnh nhân 447 và 459 đều âm tính, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng với đó, TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xác minh chuyến bay 7198 ngày 24-7 và chuyến bay 7282 ngày 27-7, xác định tất cả các trường hợp F1.

Đặc biệt thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố quyết định bắt đầu từ hôm nay (7-8) lấy mẫu xét nghiệm PCR tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ ngày 15-7 tới 29-7. Dự kiến, trong số hơn 96.000 trường hợp này sẽ có khoảng 50.000 trường hợp đi từ ngày 15 tới 29-7. Với năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội và 4 bệnh viện trên địa bàn thì từ 10-12 ngày tới sẽ xét nghiệm xong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng, trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội sẽ là cao điểm có thể phát hiện ra những ca mắc mới Covid-19.

Với tinh thần như vậy, Hà Nội sẽ khẩn trương truy tìm tất cả các trường hợp F1, F2. Tất cả các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa đi cách ly tập trung. Đối với các trường hợp F2 sẽ tiến hành cách ly tại nhà và tổ chức theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt.

Cùng với đó, Hà Nội đang chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ công tác cách ly tập trung để đón những người từ Đà Nẵng trở về cũng như đón người từ những chuyến bay từ nước ngoài.

Đồng thời, tiếp tục rà soát các trường hợp chuyên gia đã cách ly hết 14 ngày, đôn đốc hệ thống cơ sở vào cuộc để tiếp tục giám sát y tế, nếu cần thiết có thể tiến hành xét nghiệm lại.

Hà Nội cũng đã kích hoạt hơn 10.000 đội phản ứng nhanh từ tổ dân phố, ban quản lý các tòa nhà... đang hoạt động quyết liệt để đôn đốc, tuyên truyền, tiếp tục làm rõ các trường hợp đi về từ vùng dịch.

Đáng chú ý, tới nay Hà Nội cũng đã cấm triệt để quán bar, karaoke và các lễ hội cũng như các sự kiện thể thao. Thành phố cũng yêu cầu và tuyên truyền tất cả những người tham gia giao thông và tham gia giao thông công cộng đều phải đeo khẩu trang và bắt đầu triển khai các lực lượng xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đề xuất với Thủ tướng có thể nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội, yêu cầu tất cả những nơi tập trung đông người, nơi công cộng đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn.

 Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT, Hà Nội đã chuẩn bị đủ các điều kiện cho kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tất cả các phòng thi, trang thiết bị, bàn ghế đều được tiêu trùng khử khuẩn; mỗi một phòng thi đều được kê theo tinh thần giãn cách chỉ có 24 học sinh. Trước khi vào phòng thi, các thí sinh phải đo thân nhiệt và đều phải đeo khẩu trang. Đối với các trường hợp F1, F2, thành phố sẽ tổ chức cho thi sau.

Tin cùng chuyên mục