Hà Nội cách ly nhiều người sau khi xác định ca nhiễm Covid-19

Hơn 22 giờ ngày 6-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch  Covid-19 Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong đêm để thông tin về sự việc liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại diện các sở, ngành chức năng của thành phố Hà Nội.

Theo thông tin từ cuộc họp, tại Hà Nội đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 là chị Nguyễn Hồng N. (26 tuổi, quản lý khách sạn, tạm trú ở phố Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) khởi phát bệnh ngày 29-2 vào viện ngày 5-3 và đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội).

21 giờ 30 ngày 6-3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xác định Nguyễn Hồng N. dương tính với Covid-19.

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng làm rõ, ngày 15-2, bệnh nhân xuất cảnh đi du lịch tại Anh, rồi sau đó cùng chị gái đi sang Milan (Ý). Từ ngày 25-2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày. Bệnh nhân trở về Hà Nội ngày 1-3 trên chuyến bay VN0054 hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Sau đó bệnh nhân được tài xế của gia đình là anh Ph. đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và không ra khỏi nhà. Trong ngày 2-3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ngày 5-3 sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc (ở phố Yên Ninh, Ba Đình) và được chẩn đoán viêm phổi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để theo dõi điều trị.

Bệnh nhân nhập viện lúc 18 giờ ngày 5-3 và được bệnh viện lấy mẫu để xét nghiệm. Tới 21 giờ 30, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội cách ly nhiều người sau khi xác định ca nhiễm Covid-19 ảnh 1 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch  Covid-19 Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong đêm để thông tin về sự việc liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn

Theo ông  Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngay sau khi xác định trường hợp đầu tiên tại Hà Nội mắc Covid-19, UBND TP Hà Nội và Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội phản ứng nhanh phối hợp với đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực xung quanh phố Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại Sân bay Nội Bài.

Cơ quan y tế cũng đã đưa anh Ph. là tài xế xe của bệnh nhân vào cách ly tại bệnh viện. Xác định 18 nhân viên y tế tại Bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành cách ly.

Khoanh vùng nhà bệnh nhân và khu vực lân cận trên phố Trúc Bạch để cách ly các hộ dân tại đây.

Giao cho Công an TP Hà Nội xác định toàn bộ số hành khách từ Anh về trên chuyến bay VN0054. Đồng thời, cơ quan chức năng của Hà Nội cũng thông tin về trường hợp bệnh nhân N. cho cơ quan chức năng ở Anh, Pháp và Ý.

Cơ quan y tế của Hà Nội tiến hành xử lý môi trường, khử khuẩn ở phố Trúc Bạch

Thành phố Hà Nội sẽ sớm công bố công khai danh tính các trường hợp tiếp xúc với chị N., để tìm triệt để các trường hợp tiếp xúc gần nhằm tiến hành cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, ngay trong đêm nay, Hà Nội sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để triển khai ngay lập tức. Công an TP Hà Nội tập trung xác minh với những người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần, Sở Y tế phun khử khuẩn ngay tại khu vực xung quanh và nhà chị N.; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để cách ly người dân khu vực lân cận nhà bệnh nhân trên phố Trúc Bạch...

Đồng thời yêu cầu các bệnh viện của Hà Nội phải có khu vực khám riêng; y, bác sĩ phải đảm bảo quy trình phòng dịch, không để tái diễn như ở Bệnh viện Hồng Ngọc trong trường hợp của bệnh nhân N..

Như vậy tính tới đêm 6-3, Việt Nam đã có 17 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó đã có 16 người khỏi bệnh, xuất viện.

Tới gần 24 giờ ngày 6-3, cuộc họp vẫn chưa kết thúc.

Thông tin tiếp theo từ cuộc họp cho biết, cơ quan chức năng đã điều tra xác định, trên chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng ở Trúc Bạch, có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại, sức khỏe của những người này bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho. Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của những người này bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Về xử lý môi trường, khử khuẩn, các cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân, khu vực nhà bệnh nhân, Bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần. Đối với công tác cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được chuyển sang cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Những người tiếp xúc với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi xác định bệnh nhân N. dương tính với Covid-19, ngay trong chiều nay, các ngành chức năng liên quan đã triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để khoanh vùng, cách ly những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng và thành phố phối hợp rà soát chặt chẽ những người trong gia đình bệnh nhân, coi những người tiếp xúc gần cũng như là bệnh nhân để thực hiện các biện pháp xử trí phù hợp, đồng thời cách ly toàn bộ khu phố Trúc Bạch nơi bệnh nhân N. ở. Đối với toàn bộ phi hành đoàn của chuyến bay VN0054 và những cán bộ sân bay đã tiếp xúc với bệnh nhân cũng sẽ thực hiện cách ly ngay.

Tin cùng chuyên mục