Hai làn sóng đạo diễn phim Việt

Từ đầu năm đến nay, khoảng 30 phim Việt đã trình làng khán giả. Qua đó, có hai xu hướng nổi bật là sự bùng nổ về số lượng đạo diễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh và các đạo diễn gốc Việt.   

Trăm hoa đua nở

Chưa khi nào điện ảnh Việt lại bùng nổ thế hệ đạo diễn mới rầm rộ đến vậy. Họ hoặc lần đầu chào sân ở lĩnh vực phim ảnh hoặc đã quá quen thuộc với khán giả ở địa hạt truyền hình, sân khấu và đang thử sức mình trên màn ảnh rộng. Có thể kể đến: Võ Thanh Hòa (Bệnh viện ma), Trần Ka My (Tik tak anh yêu em), Đồng Đăng Giao (Nắng), Khương Ngọc - Ngọc Hùng (Yêu là phải xài chiêu), Nguyễn Tuấn Anh (Găng tay đỏ), Cao Tấn Lộc (Thần tiên cũng nổi điên), Ngô Thanh Vân (Tấm Cám)...

Xét về khía cạnh doanh thu, Ngô Thanh Vân - với dự án điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể - là một đạo diễn mát tay

“Tôi từng làm đạo diễn phim truyền hình, phó đạo diễn phim điện ảnh trước khi thử sức mình ở vai trò đạo diễn. Với Bệnh viện ma tôi đã dồn mọi vốn liếng của mình để làm và đó là bài học xương máu. Điều tôi tâm đắc nhất ở dự án này đó là việc kiếm được nhà sản xuất hiểu mình và hợp tác một cách tối đa dù phim trễ tiến độ, kinh phí đội lên. Tôi nghĩ, qua bộ phim mình đã có bước tiến dài”, Võ Thanh Hòa chia sẻ khi anh bước chân sang dự án điện ảnh đầu tay.

Đó cũng là lý do anh quyết tâm đeo đuổi các dự án điện ảnh tiếp theo. Áp lực là điều không thể tránh khỏi với những đạo diễn lần đầu làm phim điện ảnh, đặc biệt trong bối cảnh khán giả ngày càng khó tính và đòi hỏi cao hơn. Đạo diễn Cao Tấn Lộc cho hay, dù áp lực nhưng anh rất thích thú với vai trò mới này.

Một điều khá thú vị, cơ duyên đến với vai trò đạo diễn đối với nhiều người là tình cờ. Diễn viên Ngô Thanh Vân cho hay: “Tôi không đủ tự tin hay nghĩ mình sẽ làm đạo diễn. Người ta nói, quan trọng không phải bạn làm được gì mà là bạn học được gì trên con đường đầy thử thách và cam go đó. Tôi chấp nhận và đối mặt với nó”.

Cũng như Ngô Thanh Vân, Ngọc Hùng đến với công tác đạo diễn một cách bất ngờ dù anh vốn là người mát tay ở lĩnh vực sân khấu. Ban đầu, vai trò này được giao cho người khác nhưng cuối cùng, anh được chọn đồng hành cùng với Khương Ngọc.

Trong lần đầu thử sức không phải ai cũng có thành công cả trên phương diện nghệ thuật lẫn doanh thu phòng vé. Xét về khía cạnh doanh thu, Ngô Thanh Vân, Đồng Đăng Giao hay Ngọc Hùng tạm gọi là những đạo diễn mát tay. Trong khi đó, không ít phim đầu tay như: Cao thủ ẩn danh, Vợ ơi, em ở đâu?, Tik tak anh yêu em... nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí xếp vào hàng “thảm họa”.

Từ nay đến cuối năm, điện ảnh Việt sẽ còn chào đón nhiều đạo diễn mới: La Quốc Hùng (Sài Gòn anh yêu em), Văn Anh (Đời cho ta bao lần đôi mươi)... 

Thành bại khó lường

Trong số khoảng 30 phim Việt đã ra mắt, có sự xuất hiện của hầu hết những tên tuổi đạo diễn gốc Việt đã gây tiếng vang suốt thời gian dài vừa qua. Đó là Hàm Trần (Siêu trộm), Dustin Nguyễn (Bao giờ có yêu nhau), Charlie Nguyễn (Fan cuồng), Cường Ngô (Truy sát)...

Đạo diễn Dustin Nguyễn trên phim trường Bao giờ có yêu nhau

Những dự án này không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả mà còn là sự thử thách với chính cá nhân họ. Đạo diễn Cường Ngô cho biết khi thực hiện Truy sát, anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn nhưng xác định mục tiêu rất rõ ràng và quyết tâm để thực hiện bộ phim một cách chỉn chu nhất có thể. Đó là lý do anh cùng đạo diễn hành động Trung Lý cũng như đạo diễn hình ảnh nỗ lực để bộ phim có những khung hình đẹp mắt hay những cảnh hành động chân thật.

Trong khi đó, với đạo diễn Charlie Nguyễn, làm một bộ phim về đề tài nhạc rock mang đến cho anh nhiều sự hào hứng. Anh tự tạo cho mình cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm và bất an khi vừa viết kịch bản vừa quay và các diễn viên không hề biết trước họ sẽ quay gì ngày hôm sau. 

Nỗ lực để vượt qua được chính mình với những tác phẩm đã thành công trước đó cũng là cách mà đạo diễn Hàm Trần, Dustin Nguyễn lựa chọn cho mình khi họ quyết định thử sức ở những dòng phim mới lạ, thậm chí lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều khá đáng tiếc là cho đến thời điểm này hầu hết những cái tên đình đám nói trên đều không thành công ở cả hai phương diện chất lượng nghệ thuật và doanh thu. Ngay cả bộ đôi Thái Hòa - Charlie Nguyễn cũng ngậm ngùi nhận thất bại. Một tên tuổi gốc Việt khác với nhiều nỗ lực suốt thời gian qua nhưng cũng không thể tạo nên bất ngờ với Nữ đại gia là Lê Văn Kiệt.

Charlie Nguyễn (bìa trái) trên phim trường Fan cuồng

Mặc dù các đạo diễn gốc Việt thành danh không thành công như mong đợi nhưng làn sóng này không có dấu hiệu chững lại khi các gương mặt mới vẫn quyết định về nước tìm kiếm cơ hội. Đầu năm 2016, Bảo Nguyễn - một gương mặt trẻ ít tên tuổi quyết định mạo hiểm với bộ phim kinh dị Ám ảnh và nhận được nhiều lời khen chê trái chiều.

Mới đây nhất, Derek Nguyễn - được biết đến với vai trò biên kịch, sản xuất và đạo diễn ở cả lĩnh vực phim ảnh và kịch tại Mỹ vừa ra mắt phim kinh dị Cô hầu gái, được đánh giá chỉn chu cả về mặt câu chuyện, diễn xuất, âm nhạc... Đây cũng là điểm sáng lớn nhất trong số các tác phẩm đã ra mắt của các đạo diễn gốc Việt từ đầu năm 2016.

Đạo diễn phim Việt đang có sự chuyển mình đáng kể. Dù với bất cứ lý do nào, chất lượng bộ phim đến đâu, có được khán giả đón nhận hay không nhưng điều quan trọng đầu tiên, xu hướng này góp phần làm nên sự đa dạng cho điện ảnh Việt. Nó cũng là phép thử, sự sàng lọc và là bước đà cho sự phát triển của điện ảnh trong giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.