
Gần đây, đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC), hành khách và doanh nghiệp đã tỏ ra hài lòng hơn với cung cách và thái độ phục vụ của nhân viên hải quan…
Đi, đến đều vui
Những ngày giáp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Việt kiều từ khắp các nước về thăm quê khá đông. Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh, anh Hoàng Minh, một Việt kiều Mỹ về thăm quê trong dịp lễ Giáng sinh, nói: “Tôi có mẹ và anh em ở Việt Nam nên thường xuyên về thăm quê hương. Trước đây, mỗi lần phải tiếp xúc với nhân viên hải quan (HQ), tôi không khỏi ái ngại vì vẻ mặt “hình sự” của họ. Thế nhưng gần đây, tôi thấy nhân viên HQ TSN vui vẻ, hòa nhã, giải quyết thủ tục hải quan cho khách rất nhanh...”.
Bà Nguyễn Thị Loan, Việt kiều Pháp, kể: “Tôi bị liệt hai chân phải ngồi xe lăn. Thấy tôi di chuyển khó khăn, nhân viên hải quan hướng dẫn tôi làm thủ tục nhập cảnh và giúp tôi chuyển đồ đạc lên xe, tôi rất vui và biết ơn anh chị em…”.
Nhiều hành khách từ các nước trên thế giới quá cảnh sân bay TSN đều bày tỏ sự hài lòng. Một hành khách người Đức, nói: “Thái độ hiếu khách và tinh thần phục vụ tận tình chu đáo của nhân viên HQ Việt Nam đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng chúng tôi. Lần đầu tiên đến Việt Nam, chúng tôi thấy nhân viên HQ nơi đây giải quyết thủ tục khá nhanh chóng, chuyên nghiệp…”.

Nhân viên hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất niềm nở làm thủ tục nhập cảnh cho du khách. Ảnh: VIỆT DŨNG
Không chỉ làm tốt thủ tục XNC cho hành khách, HQ TSN còn từng bước cải tiến, công khai hóa thủ tục XNK hàng hóa qua đường hàng không.
Anh Nguyễn Văn Thắng, đại diện doanh nghiệp (DN) Trang My chuyên gia công hàng xuất khẩu, cho biết: “Nếu như trước đây tôi phải đi lại hai, ba ngày mới làm xong thủ tục xuất khẩu hàng hóa, thì nay chỉ trong vòng một ngày là xong…”. Sự tiến bộ của nhân viên HQ TSN đã góp phần làm anh thay đổi định kiến.
Anh Trương Vĩnh Thượng, một chủ DN ở tỉnh Đồng Nai nhận xét: “Trước đây, nói đến hải quan sân bay, hành khách thường nghĩ đến các kiểu gây khó để vòi tiền ở một số cán bộ. Nay thì hình ảnh này gần như không còn. Cán bộ hải quan giờ đây vui vẻ, nhiệt tình hơn khi tiếp xúc với hành khách…”.
Tiếp tục đổi mới...
Cùng với việc tăng các chuyến bay, lượng hành khách và hàng hóa XNK cũng tăng nhanh so với các năm trước. Nếu như năm 2006, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN kiểm soát hơn 35.000 lượt chuyến bay, vận chuyển hơn 4,3 triệu lượt hành khách XNC, thì 10 tháng đầu năm 2007, HQ TSN đã kiểm soát gần 39.000 lượt chuyến bay với gần 4 triệu lượt hành khách.
Nhân viên HQ có mặt 24/24 giờ để phục vụ hành khách. Không chỉ giải quyết thủ tục XNC, nhân viên HQ TSN còn phải làm tốt nhiệm vụ chống buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua đường hàng không; thực hiện thu thuế hàng hóa qua đường hàng không. Trong 10 tháng đầu năm 2007, HQ TSN đã phát hiện 451 trường hợp vận chuyển hàng hóa trái phép, qua đó đã xử phạt 361 vụ việc vi phạm nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Bá Dũng, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN cho biết: “Môi trường làm việc của ngành hải quan hết sức nhạy cảm, nhân viên hải quan luôn phải tiếp xúc với đủ các tầng lớp người trong xã hội, do đó lãnh đạo Chi cục HQ TSN luôn giáo dục CB-CNV phải có thái độ lịch sự hòa nhã với hành khách, đồng thời phải kiên quyết đấu tranh với tội phạm.
Tất nhiên trong quá trình làm việc, nhân viên HQ TSN không thể tránh khỏi những sai sót, vì vậy việc rèn luyện tác phong, đạo đức là việc làm thường xuyên của chúng tôi…”. Anh Phạm Văn Tiến, Đội trưởng Đội Thủ tục hành khách nhập cảnh, khẳng định, nhân viên HQ TSN được trang bị nhận thức rằng, mình không chỉ đại diện cho đơn vị mà còn đại diện cho cả ngành HQ và cho cả đất nước Việt Nam nên từng người phải luôn rèn luyện, không ngừng để góp phần nâng cao vị thế của ngành cũng như của đất nước Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập…
Còn ông Nguyễn Trung Học, Cục trưởng Cục HQ TPHCM chỉ nói ngắn gọn: “Gần đây, HQ cửa khẩu sân bay TSN đã có nhiều tiến bộ và là một trong những đơn vị mạnh của Cục HQ TPHCM. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, HQ TSN tiếp tục phấn đấu tốt hơn nữa…”.
MINH NGỌC