Theo đề xuất, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) sẽ chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) xây dựng phương án cụ thể, xác định tài sản có thể khai thác thương mại, phương thức vận hành, mô hình hợp tác với các đơn vị bán lẻ và tiêu chí lựa chọn sản phẩm.
Trước đó, sau thời gian ngắn vận hành tuyến metro số 1, SATRA đã lắp đặt 24 trụ bán nước công cộng, mang lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng, cho thấy nhu cầu dịch vụ rất lớn. SATRA dự kiến triển khai thêm máy bán hàng tự động, cung cấp đa dạng sản phẩm tiêu dùng, hàng bình ổn giá, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và hàng Việt Nam chất lượng cao, kết hợp chương trình khuyến mãi ngay tại các nhà ga… Mô hình này không chỉ tận dụng hiệu quả quỹ không gian, tài sản công, mà còn góp phần phát triển hệ sinh thái bán lẻ đô thị.