Hỗ trợ tân sinh viên tìm chỗ trọ

Sau khi các trường đại học tại TPHCM công bố điểm chuẩn, hàng chục ngàn sinh viên (SV) từ các tỉnh, thành trên cả nước bắt đầu chuẩn bị hành trang vào thành phố nhập học. Háo hức trở thành tân SV, tuy nhiên lo lắng tìm nhà trọ, ổn định chỗ ở cũng là tâm tư của nhiều SV lẫn phụ huynh. 
Đội tình nguyện hỗ trợ sinh viên làm thủ tục, đăng kí nhận phòng tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM
Đội tình nguyện hỗ trợ sinh viên làm thủ tục, đăng kí nhận phòng tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM

Giá nhà trọ tăng

Ghi nhận từ đầu tháng 9-2022 đến nay, nhiều SV và phụ huynh bắt đầu đổ xô đi tìm nhà trọ, mong muốn ổn định chỗ ở trước khi bước vào năm học mới. Nghề kinh doanh nhà trọ tại TPHCM cũng đang lên cơn sốt, giá cho thuê tăng cao chóng mặt. Theo một số SV, hiện nay rất khó để tìm phòng trọ giá bình dân, đa số phòng trọ giá rẻ đều kín người thuê ở. Phòng trọ tại các khu gần trung tâm thành phố, trường học hầu như không còn hoặc bị đẩy giá lên rất cao, có tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Thậm chí, một số SV bị chặt chém khi thuê trọ với nhiều phí dịch vụ đi kèm như điện, nước, tiền mạng, tiền giữ xe, tiền vệ sinh…

Lần đầu tiên đặt chân đến TPHCM, em Trần Nguyễn Gia Nguyên (quê tỉnh Bình Định, tân SV trường Đại học Công nghệ TPHCM) rất bỡ ngỡ. Chưa có phương tiện đi lại nên Nguyên ưu tiên thuê trọ gần trường để tiện cho việc học tập. Nguyên lo lắng: “Đa số các phòng trọ gần trường đều kín chỗ, do các anh chị khóa trước ra trường nhưng vẫn còn thuê ở. Mấy ngày qua, em tìm thông tin phòng trọ cho thuê trên mạng xã hội, dán ở các cột điện, nhưng giá thuê khá cao, từ 2,5-5 triệu đồng/phòng. Ở quê vừa xảy ra bão lũ, kinh tế gia đình đang rất khó khăn nên em muốn tìm phòng trọ giá rẻ, nếu ở ghép thì rẻ hơn nhưng em chưa quen ai vì mới năm nhất”. 

Ở khu vực xung quanh Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM (quận Tân Phú), nhiều SV “méo mặt” vì giá cho thuê phòng trọ quá cao, thậm chí nhiều nơi không đảm bảo môi trường sống. Trần Thị Mỹ, tân SV ngành môi trường, cho biết, bản thân đến TPHCM sớm để hoàn thành thủ tục nhập học, tìm phòng trọ và mua sắm các vật dụng cá nhân, ổn định sinh hoạt. Tuy nhiên, các phòng trọ gần trường gần như không còn. Cách đây 5 ngày, theo số điện thoại dán trên cột điện, Mỹ và nhóm bạn tới vài dãy nhà trọ nằm trong hẻm trên đường Lê Trọng Tấn để xem phòng nhưng vẫn không vừa ý. “Khác với quảng cáo, mỗi căn trọ chỉ vỏn vẹn 12m2, tường mốc do thấm dột, sàn nhà ẩm ướt, môi trường xung quanh rất nhiều muỗi, không đảm bảo vệ sinh nên tụi em đành ngậm ngùi đi về”, Mỹ nói.

Kịp thời hỗ trợ

Trước nhu cầu thuê trọ của SV tăng cao, các trường đại học và Thành đoàn TPHCM tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tìm chỗ ở, việc làm nhằm giúp SV sớm ổn định sinh hoạt. Đa số các phòng trọ, phòng ở ký túc xá được thu thập từ các địa chỉ uy tín, thông tin giá phòng, phí dịch vụ công khai và có đội xác minh thực tế trước khi giới thiệu đến SV.

Từ tháng 8-2022, Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM đã triển khai các hoạt động giới thiệu nhà trọ cho SV thông qua phần mềm trực tuyến www.nhatro.sac.vn và qua trang Fanpage SAC, đồng thời gửi thông tin về văn phòng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên của các trường. Nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ trọ cho SV và có thêm kênh thông tin hữu ích, trung tâm xây dựng ứng dụng nhà trọ http://app.sac.vn/nhatro. Tại đây, chủ nhà trọ và SV có thể kết nối, thỏa thuận với nhau. 

Ông Lê Nguyễn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM, chia sẻ, để cung cấp thông tin địa chỉ thuê trọ an toàn, tránh được các rủi ro, trung tâm thực hiện công tác khảo sát, thẩm định nhà trọ trước khi phê duyệt đăng thông tin lên các phần mềm, trang Fanpage. Đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã cung cấp thông tin hơn 2.430 chỗ ở thuộc 620 địa chỉ nhà trọ và hệ thống 15 ký túc xá của các trường đại học. Mức giá thuê trọ trung bình từ 2,5-4 triệu đồng/phòng/tháng dành cho 2-5 người ở, giá phòng trọ phụ thuộc vào diện tích, nội thất và cơ sở vật chất tại chỗ trọ. 

Năm học 2022-2023, Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM dành 11.000 chỗ để tiếp nhận tân SV và dự kiến tiếp nhận gần 38.000 SV nội trú. Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia  TPHCM cũng đã triển khai các đội SV tình nguyện để hướng dẫn thủ tục, quy trình đăng ký và nhận phòng tại các tòa nhà ở ký túc xá. Đồng thời triển khai 2 website, App iDorm SV để hỗ trợ SV đăng ký trực tuyến và thanh toán phí nội trú bằng phương thức trực tuyến. Trung tâm còn triển khai thêm các hoạt động giới thiệu việc làm, kiến tập, thực tập cho SV nội trú, phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên.

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết, trước đó trung tâm đã tiến hành cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất phòng ở, cảnh quan môi trường để chuẩn bị đón SV năm học mới. Trung tâm triển khai làm việc từ 7 giờ 30 đến 21 giờ hàng ngày, kể cả ngày chủ nhật, để tiếp nhận và hỗ trợ kịp thời cho tân SV. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động trao tặng học bổng từ quỹ hỗ trợ SV. Trong năm học này, trung tâm xây dựng quỹ từ 1 đến 1,5 tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ SV nội trú gặp khó khăn.

Đầu tháng 8-2022, Trường Đại học Hoa Sen cũng giao cho Trung tâm trải nghiệm - việc làm SV của trường lên kế hoạch hỗ trợ hàng ngàn tân SV tìm chỗ ở ngay từ khi trường công bố điểm chuẩn. Các đội tình nguyện tại 5 cơ sở của trường chia nhau khảo sát, lập danh sách các nguồn nhà trọ, ký túc xá uy tín; tổ chức các buổi tư vấn, đưa các bạn tới làm việc với chủ nhà trọ để SV sớm có chỗ ở, ổn định sinh hoạt trước khi nhập học. Ngoài ra, trung tâm kết nối, giới thiệu các phòng trọ cho ở ghép nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho tân SV. Tính đến nay, trung tâm đã hỗ trợ hàng trăm tân SV tìm được chỗ ở ưng ý.

Tin cùng chuyên mục