Hoán đổi vị trí

SGGP
Sau nhiều tháng luôn chiếm những vị trí cao nhất trong tốp 10 chương trình truyền hình hàng tháng, đã có cuộc đổi ngôi thú vị giữa phim truyền hình với các trò chơi truyền hình (gameshow) cũng như các chương trình tin tức, thời sự, xã hội.

Thống kê vừa được Kantar Media Việt Nam đưa ra đối với các chương trình truyền hình có đối tượng khán giả trên 4 tuổi áp dụng tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ, cũng như từng khu vực trong tháng 11. Hai chỉ số được đơn vị này thống kê gồm: rating trung bình (đơn vị % - lượng khán giả trung bình trên 1 phút của chương trình trong tháng, tính bằng % dân số) và lượng người xem trung bình (đơn vị: ngàn người - lượng khán giả khác nhau có xem chương trình đó ít nhất một phút). 

Cụ thể, trên cả nước trong tháng 11, Cuộc hẹn cuối tuần đã vươn lên vị trí số 1 với tỷ lệ rating 5,3%, vượt qua bộ phim rất được yêu thích là 11 tháng 5 ngày (4,7%) hay phần tiếp theo trong series Cảnh sát hình sự - Mặt nạ gương (4,3%). Đáng chú ý, trong tốp 10 chương trình truyền hình theo rating có sự xen kẽ của cả phim truyền hình: Thương ngày nắng về, Nghiệp sinh tử, Vùng đất huyền bí (phim Thái Lan), trò chơi truyền hình: Vua tiếng Việt, Người một nhà, Chọn đâu cho đúng... 

Đặc biệt, khán giả 2 khu vực miền Bắc và miền Trung khá yêu thích các chương trình thời sự, xã hội: Chuyển động 24h, Việt Nam hôm nay… với chỉ số rating cao. Với khán giả miền Bắc, các chương trình được xem nhiều nhất đều được phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV), trong khi khán giả miền Trung xen kẽ các chương trình của VTV, THVL1. Riêng đối với khán giả phía Nam, THVL1 chiếm ưu thế độc tôn khi chiếm đến 8/10 chương trình, còn lại thuộc HTV7 và HGTV. Điểm khá thú vị, khán giả phía Nam có sự phân chia khá đa dạng về thể loại chương trình gồm: phim truyền hình (Nghiệp sinh tử, Vợ tôi là số 1, Vùng đất huyền bí), trò chơi truyền hình (Người kể chuyện tình, Đánh thức đam mê, Solo cùng bolero), chương trình tin tức - xã hội (Việt Nam mến yêu, Lần theo dấu vết, Tin tức Mekong). 

Sự dịch chuyển về nhu cầu, sở thích xem các chương trình trên sóng truyền hình trong tháng 11, ngoài thói quen như thường lệ, đã có sự tác động của các yếu tố khách quan, trong đó có yếu tố dịch bệnh. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của khán giả đối với các chương trình về tin tức, thời sự, xã hội thay vì chỉ xem truyền hình với mục đích giải trí như trước đây. Rất có thể xu hướng này sẽ tiếp tục lặp lại trong các tháng tiếp theo.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

100 nghệ nhân quan họ gửi lời giã bạn trong lễ bế mạc SEA Games 31

100 nghệ nhân quan họ gửi lời giã bạn trong lễ bế mạc SEA Games 31

Trong Lễ bế mạc SEA Games 31 diễn ra vào tối 23-5, 100 nghệ nhân quan họ Bắc Ninh sẽ gửi lời giã bạn tới bạn bè quốc tế với Mời trầu, Giã bạn, Người ơi người ở đừng về... Những hình ảnh trong buổi tổng duyệt lễ bế mạc hé lộ về một chương trình vừa trang trọng vừa ấm áp .

Phim

Cuộc đua tiền tỷ của điện ảnh Việt

Thị trường điện ảnh Việt đã xuất hiện những bộ phim được đầu tư kinh phí sản xuất lên đến 50-60 tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ không dừng lại.

Âm nhạc

Sân khấu

Hát bội - Khát khao một sàn diễn

Hàng năm, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có lịch diễn dày đặc, nhất là vào mùa hát chầu lễ Kỳ Yên, trong tháng 2, tháng 3 âm lịch và đợt hai vào tháng 10, tháng 11 âm lịch. Các nghệ sĩ cũng được ca diễn trong các suất hát theo kế hoạch của Sở VH-TT TPHCM và trong một số chương trình phục vụ dịp lễ tết. Nhưng bao nhiêu đó thực sự chưa đủ… 

Sách và cuộc sống

Sắp ra mắt bộ truyện tranh Nhật Bản về bóng đá Việt

"Sơn Goal" - bộ truyện tranh Nhật bản về bóng đá Việt, với bối cảnh là các danh thắng Việt - dành cho độc giả Việt Nam sẽ ra mắt tập đầu tiên vào tháng 7-2022, đây là thông tin được đưa ra trong  buổi giới thiệu những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, chiều 25-5, tại Hà Nội.

Sáng tác

Thương về đóa sen xứ Nghệ

Mỗi tháng năm về, tôi vẫn thường có cảm giác nhớ thật nhớ những đầm sen xứ Nghệ. Dầu rằng xứ Nghệ chẳng phải là vùng đất sen được nhắc nhiều đến, dù rằng những con đường ở thành phố nơi tôi ở mùa này vẫn đầy những xe đạp chở hoa sen và ra khỏi ngoại thành vẫn gặp những hồ sen bát ngát…

Mỹ thuật

Phòng trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số kiểu mới

Trung tâm Trưng bày nghệ thuật kỹ thuật số tại London (Anh) vừa nâng cấp phiên bản mới cho show Van Gogh Alive, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem về cuộc đời và những tác phẩm của Van Gogh.