Học kỹ năng tìm việc làm

Qua 16 lần tổ chức, ngày hội “Phỏng vấn - tuyển dụng” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM tổ chức, đã có hàng trăm ngàn sinh viên kịp “bỏ túi” cho mình những kỹ năng tìm việc làm để làm hành trang chuẩn bị bước vào đời.
Sinh viên tham gia ngày hội Phỏng vấn - Tuyển dụng tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM
Sinh viên tham gia ngày hội Phỏng vấn - Tuyển dụng tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM
Càng gần ngày tốt nghiệp ra trường, sinh viên lại càng lo không biết liệu ra trường có tìm được việc làm, nhất là khi trên các mặt báo, các diễn đàn và cả ngoài đường phố, nhan nhản những câu chuyện về hàng chục ngàn cử nhân tốt nghiệp rồi thất nghiệp.
Cũng chính vì áp lực tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Hồng An (sinh viên năm 4 Đại học KHXH-NV TPHCM) đã tham gia ngày hội “Phỏng vấn - Tuyển dụng”. An cho biết: “Vì gia đình quá kỳ vọng nên tôi bị áp lực đến mức ngủ cũng mơ thấy mình bị đơn vị tuyển dụng từ chối. Lần đầu tham gia ngày hội, tôi đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị một bộ hồ sơ chỉn chu nhất có thể, cộng thêm kết quả học tập ở trường khá tốt nên cũng yên tâm. Thế nhưng, khi tham gia phỏng vấn giả định, tôi mới “vỡ” ra rằng, mình hổng nhiều kỹ năng cơ bản, hồ sơ chi tiết nhưng không nổi bật, thiếu tự tin khi giao tiếp… Tôi rất mừng khi được các chuyên gia nhân sự nhiệt tình góp ý, hướng dẫn cách làm hồ sơ, cách trả lời phỏng vấn sao cho thật ấn tượng. Hy vọng những gì học được ở ngày hội, sẽ giúp tôi tìm được việc làm ưng ý trong thời gian tới”.
Phạm Hữu Lộc (sinh viên năm 3 Đại học Văn hóa) cũng cho biết: “Trước khi tham gia ngày hội này, tôi không thể hình dung được phỏng vấn xin việc sẽ thế nào, phải chuẩn bị những gì. Khi đến đây, đối diện với những người trong vai trò nhà tuyển dụng, tôi mới biết để tìm được một chỗ làm quả thực không đơn giản, không phải chỉ có kiến thức trong sách vở mà còn nhiều kỹ năng và cả những kiến thức xã hội khác mới là điều quyết định”. 
Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM, ngày hội “Phỏng vấn - Tuyển dụng” được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5-2010, trọng tâm của ngày hội là trang bị kỹ năng phỏng vấn ứng tuyển thông qua việc sinh viên tham gia phỏng vấn giả định với các chuyên gia nhân sự. Từ đó đến nay, ngày hội trở thành hoạt động thường niên, được tổ chức định kỳ vào tháng 5 và tháng 11, thu hút khoảng 2.000 - 5.000 sinh viên tham gia mỗi đợt. Các hoạt động diễn ra trong ngày hội rất đa dạng như phỏng vấn ứng tuyển giả định; ứng tuyển trực tiếp tại các gian hàng doanh nghiệp; hướng dẫn làm hồ sơ online, tìm việc trực tuyến; tham dự hội thảo kỹ năng nghề nghiệp với các chuyên gia và người thành đạt; các sân chơi thể hiện tài năng nghề nghiệp; cuộc thi kỹ năng nghề nghiệp…
Bên cạnh cung cấp kỹ năng tìm việc cho sinh viên, ngày hội còn thu hút từ 30 - 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp mỗi đợt. Đến nay, sau 7 năm với 16 lần tổ chức, ngày hội đã thu hút tổng số hơn 50.000 lượt sinh viên tham gia và 1.120 doanh nghiệp đã đem đến 60.000 đầu việc làm dành cho sinh viên. Nhờ đó, hơn 30.000 sinh viên đã tìm được việc làm bán thời gian, 8.000 sinh viên ứng tuyển việc làm chuyên môn. 
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM nhận định: “Đến nay, ngày hội “Phỏng vấn - Tuyển dụng” đã thật sự tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng sinh viên. Qua mỗi năm tổ chức, ngày hội càng thu hút sinh viên quan tâm, tham gia nhiều hơn, điều này cho thấy sức lan tỏa và hiệu quả của nó. Ngày hội trở thành môi trường tốt để sinh viên cọ xát thực tế với các doanh nghiệp, lắng nghe những chia sẻ, góp ý của các chuyên gia, trang bị thêm kỹ năng kinh nghiệm cần thiết trước khi tốt nghiệp ra trường tìm việc làm phù hợp”.

Tin cùng chuyên mục