Câu chuyện hội nhập

Hộp đựng quà cho người Mỹ

Đồ lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ là một trong những mặt hàng chế tác mang lại giá trị gia tăng cao trong xuất khẩu của Việt Nam. Mặt hàng này có thế mạnh và có nhiều tiềm năng khi Việt Nam đã vào WTO. Với những thuận lợi đã có, chắc chắn chúng ta sẽ mở rộng và có thêm nhiều thị trường mới cho mặt hàng này.

Trong cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam mới đây, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ (AIA) đánh giá, hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất có tiềm năng khi xuất khẩu vào Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm đến thị trường này vì nhu cầu tặng quà của người Mỹ rất lớn. Ông ví von, Mỹ là “quốc gia tặng quà”, ngày nào cũng tặng quà, trung bình mỗi năm ông mua đến 200 món quà để tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Một người Mỹ trung bình chi tiêu 40 USD cho một món quà.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần lưu ý đến tính cách tiêu dùng của người Mỹ. Ở Mỹ, điều bắt buộc là phải có hộp đựng quà đi kèm món quà lưu niệm, dù đó là món quà rất nhỏ. Sản phẩm có rẻ đến thế nào đi nữa mà không có hộp đựng thì chắc chắn người Mỹ sẽ không mua, song họ sẵn sàng trả tiền cao hơn cho sản phẩm tương tự nếu có hộp đựng.

Điều này được giải thích, do cuộc sống của người Mỹ rất bận rộn nên họ không có kiên nhẫn để chờ đóng hộp. Có hộp đựng quà sẵn sẽ giảm thời gian chờ đợi, điều mà người Mỹ rất thích khi lựa chọn mua sắm. Bên cạnh việc đầu tư cho mẫu mã, thị hiếu, chất lượng, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ cũng phải hết sức chú ý chi tiết rất nhỏ này. Dựa trên “chuẩn” chi tiêu 40 USD cho một món quà, các doanh nghiệp nên định giá món hàng cộng với chi phí phần hộp đựng quà một cách hợp lý để thu hút người tiêu dùng Mỹ.

NGUYỄN HỮU

Tin cùng chuyên mục