Hương vị chocolate Bỉ đến từ Nhật Bản

Tại đất nước thiên đường của chocolate - Bỉ, một nghệ nhân chocolate Nhật Bản được tạp chí ẩm thực uy tín Gault & Millau vinh danh là "Nhà sản xuất chocolate của năm" nhờ hương vị đặc biệt và quyến rũ.

Ông Yasushi Sasaki. Ảnh: sasaki.yasushi
Ông Yasushi Sasaki. Ảnh: sasaki.yasushi

Hơn 30 năm trước, Yasushi Sasaki (19 tuổi) từ Nhật Bản đến Bỉ, không biết một từ tiếng Pháp nào và cũng chưa hình dung về công việc mà mình sẽ gắn bó tại miền đất mới. Đến nay, ở tuổi 52, ông trở thành một trong những nhà sản xuất chocolate nổi tiếng nhất tại Bỉ.

Tương tự thời trang và rượu vang, chocolate Bỉ là một hiện tượng văn hóa. “Người Bỉ khó có thể tồn tại mà không có chocolate”, vì chocolate là một phần cuộc sống và là niềm tự hào của dân Bỉ.

Người Bỉ ăn trung bình 8kg chocolate mỗi năm. Họ chi hơn 30 EUR (32,45 USD) cho chocolate mỗi năm, và cứ 2.000 người dân thủ đô Brussels thì có một người ăn chocolate. Vì thế, câu chuyện một người Nhật Bản được vinh danh nhờ chocolate đã trở thành hiện tượng tại Brussels.

Ông Sasaki chia sẻ, từ lúc chọn nghề, chocolate đã là tất cả đối với ông. Đó không chỉ là một công việc mà còn là sở thích và cả niềm vui. Ông đã tiến hành thử nghiệm các công thức làm chocolate tại một xưởng nhỏ phía sau cửa hàng ở quận Woluwe-Saint-Pierre của Brussels.

Xuất thân từ Nara, gần thành phố Osaka, ông Sasaki lấy một phần cảm hứng sáng tạo từ quê hương mình và có sự điều chỉnh, vì không phải tất cả các hương vị Nhật Bản đều phù hợp với hỗn hợp kem phủ chocolate ganache hoặc kẹo chocolate praline. Chocolate vốn không phải là một loại bánh kẹo truyền thống hay bản địa của Nhật Bản.

Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những lựa chọn ăn nhẹ và tráng miệng phổ biến nhất. Chocolate chỉ thực sự nổi tiếng vào những năm 1960, khi nhiều người Nhật bắt đầu quen với hương vị phương Tây trong thời gian này.

Phương châm của ông Sasaki là hương vị chocolate sẽ không ngừng được cải tiến và đổi mới. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng là làm sao để lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng, không tạo ra một hương vị bình dân nhàm chán như bao món ăn khác. Trước khi tạo ra những sản phẩm chocolate hấp dẫn bằng đôi tay “ma thuật”, ông luôn lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu một cách cẩn thận.

Chocolate Bỉ chuẩn phải chứa ít nhất 30% ca cao và hoàn toàn không có chất bảo quản, khiến hạn sử dụng bị giảm nhiều. Đơn cử là việc đặt hàng trực tiếp trà xanh đến từ một người anh họ làm trong lĩnh vực này ở Kyoto. Trong bối cảnh giá ca cao tăng vọt, ông cũng thận trọng cân đối chi phí. Ông thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi là nghệ nhân nhưng cũng là doanh nhân. Để tiếp tục làm nghệ nhân, chúng tôi phải bán những gì chúng tôi sản xuất".

Ông Sasaki cũng xuất khẩu sang Nhật Bản các sản phẩm chocolate của mình. Doanh số bán hàng tại đây đạt mức cao đỉnh điểm vào dịp lễ Tình nhân 14-2. Khi lễ Phục sinh đang đến gần, ông đã sẵn sàng cho một chiến lược kinh doanh chocolate lớn khác.

Dù rất vui mừng được Gault & Millau vinh danh, ông cho biết hiện chưa có kế hoạch mở rộng sản xuất. Ông đã làm chocolate trong nhiều năm và sẽ vẫn duy trì công việc của mình là tạo ra những loại chocolate thật ngon, thật độc đáo.

Đáng chú ý là ngay sau bình chọn của tạp chí trên, doanh thu từ các sản phẩm chocolate của ông Yasushi Sasaki đã tăng đột biến khoảng 20%-30%.

Tin cùng chuyên mục