Kết thúc tìm kiếm người đàn ông mắc kẹt dưới hang Vàng - Không có phép màu!

Sáng 9-6, sau hơn một tuần nỗ lực cứu hộ, cứu nạn, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ông Giàng Seo Lử (57 tuổi, ở thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai, Lào Cai) bị mắc kẹt ở dưới hang Vàng thuộc địa bàn xã Mản Thần.

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai cho biết, khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể ông Lử ra khỏi hang.

Trước đó, vào đầu giờ sáng, lực lượng cứu hộ tiếp cận được vị trí ông Lử bị mắc kẹt dưới hang, ở độ sâu khoảng 40m tính từ cửa hang. Vào thời điểm đó, nạn nhân đã tử vong, thi thể có dấu hiệu phân hủy.

Mặc dù tiếp cận được vị trí nạn nhân bị mắc kẹt nhưng việc đưa thi thể nạn nhân ra bên ngoài hang gặp nhiều khó khăn do đất cát và nước ở xung quanh nạn nhân rất nhiều. Do đó, lực lượng cứu hộ phải bới lớp đất, cát và hút bớt nước trong lòng hang mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài.

Kết thúc tìm kiếm người đàn ông mắc kẹt dưới hang Vàng - Không có phép màu! ảnh 1 Thi thể nạn nhân đã được ra khỏi hang sau hơn một tuần mắc kẹt

Trước đó, vào chiều 31-5, ông Giàng Seo Lử và em trai Giàng Seo Dùng (ở cùng thôn Hoàng Thu Phố) lên hang Vàng sửa lại đường ống nước. Lúc này, bất ngờ trời mưa to, nước từ lòng hang đùn lên, nước từ ngoài cửa hang chảy vào làm 2 người mắc kẹt ở giữa nhưng anh Dùng may mắn hơn khi kịp chạy thoát ra ngoài.

Ngay khi tiếp nhận thông tin về việc ông Lử bị mắc kẹt trong hang Vàng, UBND huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ nhanh chóng triển khai phương án và huy động phương tiện, thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua tại địa phương liên tục có mưa lớn khiến nước dâng ngập hang, làm công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ông Lử gặp nhiều khó khăn.

Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, quá trình giải cứu rất phức tạp vì hang này đi xiên sâu xuống dưới mặt đất, hứng chịu tất cả nước và đất đá trên đồi cao xối xuống khi có mưa, đồng thời phải vượt qua lối thắt rất hẹp, muốn vào chỉ có cách bò, lách người qua.

Kết thúc tìm kiếm người đàn ông mắc kẹt dưới hang Vàng - Không có phép màu! ảnh 2 Lực lượng cứu hộ hút nước dưới hang sâu để tìm cách đưa thi thể nạn nhân ra ngoài

Tới tối 7-6, sau một tuần nỗ lực, các lực lượng cứu hộ đã hút được gần hết nước ngập ở trong hang và áp sát được lối thắt eo dẫn vào khoang động được nhận định là nơi nạn nhân Lử đang mắc kẹt.

Tuy nhiên, thật không may khi khoảng 2 giờ sáng 8-6, trời lại đổ mưa lớn, nước lại xối xả vào trong hang, do không đảm bảo an toàn nên các lực lượng phải rút ra ngoài. Trận mưa kéo dài hơn 2 tiếng mới ngớt, nước trong hang gần như dâng trở lại mức ban đầu khiến những nỗ lực của lực lượng cứu hộ suốt gần như lại trở về lúc ban đầu.

Tiếp đó, trong ngày 8-6, chính quyền địa phương đã phải điều thêm 1 máy phát điện và 4 máy bơm tăng cường thêm để hút nước từ trong hang ra. Đồng thời, hơn 120 người trong các đơn vị cứu hộ nỗ lực hết mình để đưa cát, đất, đá ra ngoài để tìm cách tiếp cận khu vực nạn nhân gặp nạn. Cho tới sáng 9-6, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được nơi ông Lử mắc kẹt nhưng nạn nhân đã tử vong.

Kết thúc tìm kiếm người đàn ông mắc kẹt dưới hang Vàng - Không có phép màu! ảnh 3 Hiện trường khu vực nạn nhân mắc kẹt dưới hang sâu

Một số người dân địa phương cho biết, hang Vàng nằm trong khu vực núi đá, có chiều dài khoảng 50m, hang hẹp và nhiều ngóc ngách. Trong hang có 3 ngách sâu vào trong lòng đất, khu vực ông Lử mắc kẹt nằm ngay ngách thứ nhất.

Để vào được ngách nạn nhân bị kẹt có một nút thắt chỉ 1 người chui vào vừa. Khi qua được nút thắt này mới vào được chỗ ông Lử. Bên trong hang không có chỗ thoát hơi và không khí nên khi ông Lử mắc kẹt trong nhiều ngày qua đã không thể sống sót.

Tin cùng chuyên mục