Khẩn cấp để hành động

Các nhà lập pháp Quốc hội Anh vừa tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về môi trường và khí hậu”, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới làm điều này. Động thái này diễn ra một tuần sau khi sinh viên 16 tuổi Greta Thunberg của Thụy Điển gặp các nhà lập pháp Vương quốc Anh yêu cầu hành động mạnh hơn về khí hậu.
Các nhóm bảo vệ môi trường tuần hành chống biến đổi khí hậu tại London
Các nhóm bảo vệ môi trường tuần hành chống biến đổi khí hậu tại London

 Sau đó, chính phủ Wales và Scotland cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Nhà lãnh đạo Công đảng Anh, ông Jeremy Corbyn, người theo dõi quyết định trên, nhận định đây là “một bước tiến lớn”.

Phát biểu trước những người tuần hành chống biến đổi khí hậu ở Quảng trường Quốc hội trước đó, ông Corbyn tuyên bố: “Tình trạng khẩn cấp về môi trường và khí hậu có thể tạo ra làn sóng hành động từ các nghị viện và chính phủ trên toàn cầu. Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ nhất có thể với các quốc gia nghiêm túc về việc chấm dứt thảm họa khí hậu và nói rõ với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông không thể bỏ qua các thỏa thuận và hành động quốc tế về khủng hoảng khí hậu”. Tương tự, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove thừa nhận cần có “Tình trạng khẩn cấp” về khí hậu. Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp là một trong những yêu cầu chính được các nhóm hoạt động bảo vệ môi trường đưa ra cho Chính phủ Anh. Họ muốn giảm khí thải nhiều hơn so với mức mà Chính phủ Anh đưa ra, đó là giảm 80% lượng khí thải carbon (so với mức của năm 1990) vào năm 2050.

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện sau các cuộc tuần hành kéo dài 1 tuần rưỡi của các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu, 54% người trưởng thành ở Anh đồng ý rằng biến đổi khí hậu đe dọa sự tồn tại của loài người. Cuộc thăm dò được Công ty nghiên cứu thị trường ComRes công bố hôm 2-5. Đa số những người được khảo sát nói rằng họ sẽ từ bỏ ít nhất một chuyến đi nước ngoài 1 năm vì lợi ích của khí hậu.

Động thái nói trên của Quốc hội Anh không có tính chất ràng buộc nhưng kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Theresa May đưa ra các đề xuất trước Quốc hội trong 6 tháng tới để “khôi phục môi trường tự nhiên của Vương quốc Anh và mang lại một nền kinh tế không có chất thải”. Các nghị sĩ Anh đang yêu cầu hành động để giúp tránh sự nóng lên hơn 1,50C, điều này sẽ đòi hỏi lượng khí thải toàn cầu phải cắt giảm gần một nửa mức của năm 2010 vào năm 2030. Ủy ban về biến đổi khí hậu, một nhóm độc lập tư vấn cho Chính phủ Anh, cho biết nên loại bỏ hoàn toàn khí thải nhà kính vào năm 2050. Báo cáo cho biết Vương quốc Anh cần nhanh chóng áp dụng các chính sách thay đổi mọi thứ, từ cách mọi người sưởi ấm nhà cửa đến giảm tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ sữa, thay đổi cách thức nông dân canh tác và đề xuất xe điện là lựa chọn duy nhất vào năm 2035.

Tin cùng chuyên mục