
Thông tin được đưa ra tại cuộc họp chiều tối 20-5 do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì nhằm rà soát tiến độ các dự án kết nối đường sắt với Trung Quốc.
Hiện chủ đầu tư đã hoàn thành công tác thiết kế ranh giải phóng mặt bằng, toạ độ tim tuyến, ga; hoàn thành công tác rà soát, đo đạc điều chỉnh hướng tuyến. Các địa phương đã lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và triển khai các phần việc liên quan.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo tác động môi trường; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; lập dự toán các gói thầu tư vấn thiết kế; lập báo cáo nghiên cứu khả thi; tính toán, đăng ký nhu cầu vốn để trao đổi với các đối tác.
Cùng với tuyến này, các tuyến kết nối khác như Hà Nội – Đồng Đăng (156km, tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD) và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái (187km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD) đang được lập quy hoạch và chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng lập tiến độ chi tiết, trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, đảm bảo tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả. Về nguồn vốn, yêu cầu nghiên cứu đa dạng hóa hình thức huy động, gồm vốn vay, vốn ngân hàng, vốn trái phiếu, đầu tư công và vốn hợp tác công tư (PPP). Bộ Ngoại giao tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu các đề xuất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.