Không “đánh trống bỏ dùi”

SGGP
Cảnh sát giao thông (CSGT) TPHCM đang ra quân xử lý xe 2, 3 bánh cũ nát, lập biên bản tịch thu và xử lý hàng trăm xe máy “cà tàng” khi tham gia giao thông. Đợt ra quân được dư luận quan tâm, ủng hộ và hết sức đồng tình.

Đội CSGT An Sương, Phòng PC08, Công an TPHCM xử lý nhiều xe cũ nát, tự chế vào sáng ngày 15-3. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đội CSGT An Sương, Phòng PC08, Công an TPHCM xử lý nhiều xe cũ nát, tự chế vào sáng ngày 15-3. Ảnh: CHÍ THẠCH

Thực tế, chuyện CSGT TPHCM ra quân xử lý các loại xe 2, 3 bánh “cà tàng”, quá đát, cũ nát hay “hết hạn sử dụng” khi tham gia giao thông nhằm ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống là chuyện không còn mới. Mỗi đợt ra quân, CSGT TPHCM thu gom và xử lý hàng trăm xe máy “cà tàng”, quá đát và cũ nát. Thế nhưng sau các đợt xử lý mạnh tay thì ngay sau đó tình hình “đâu lại vào đấy”, các loại xe máy 2, 3 bánh “cà tàng”, quá đát vẫn vô tư chạy trên khắp nẻo đường. 

Quan sát có thể thấy, loại xe máy 2, 3 bánh “cà tàng” thường được sử dụng vào việc chuyên chở hàng hóa tại các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh, tạp hóa nhỏ như chở đá lạnh, bia, nước ngọt, gas hay các loại vật liệu xây dựng nhỏ. Người sử dụng các loại xe này thường là người làm thuê cho các chủ cửa hàng hay cơ sở kinh doanh, vì vậy khi bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý thì thường “bỏ của chạy lấy người”. 

Tình trạng xe 2, 3 bánh quá đát, “cà tàng” thường gây ra hệ lụy ô nhiễm môi trường sống từ những ống khói đen cùng tiếng ồn của động cơ. Hiểm họa tai nạn giao thông từ những chiếc xe máy quá cũ nát cũng luôn rình rập do xe không còn đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn. Có ý kiến cho rằng, người lao động, người dân mình còn nghèo, việc tận dụng những chiếc xe máy “cà tàng”, cũ nát này suy cho cùng là để lao động, để mưu sinh kiếm sống. Thế nhưng không thể viện vào lý do mưu sinh, kiếm sống hay viện vào cái nghèo mà để mặc hiểm họa hay môi trường sống bị đe dọa.  

Do vậy, việc ra quân lập biên bản, xử lý các loại xe máy 2, 3 bánh quá cũ, “cà tàng” hay “hết đát sử dụng” của lực lượng CSGT TPHCM cần phải quyết liệt hơn nữa và cần thường xuyên duy trì. Tuyệt đối không “đánh trống bỏ dùi”, sau đó tình trạng đâu lại vào đấy. Không có sự cảm thông hay du di đối với các hiểm họa thường trực có thể nhìn thấy từ việc để cho các loại xe “cà tàng”, cũ nát này tham gia giao thông. Đó cũng là cách chấm dứt việc đưa vào sử dụng các loại xe “cà tàng”, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người.

NGUYỄN ĐƯỚC (136/1 Trần Phú, Q. 5, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Canelo sẽ đấu Saunders vào tháng 5

Joyce sẽ thắng Usyk thật phong cách, Saunders sẽ dạy Canelo một bài học

Tyson Fury “giận dữ”, ở trong một “thực tại quá đỗi rảnh rang”, vì vẫn chưa thể xác định lịch thượng đài “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” với Anthony Joshua “cơ bắp”, đã đưa ra những quan điểm của bản thân về những cặp đấu được dự báo sẽ là rất hấp dẫn trong làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới sắp tới…

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).