Không để dịch bệnh lây lan trong các cơ sở y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện 1300/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 250.000 ca mắc mới, khoảng 5.000 người tử vong và chưa có dấu hiệu chững lại. Thậm chí tại một số nước, sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, dịch đã lây lan nhanh trở lại và dự báo, dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh tại nhiều nước trong thời gian tới.

Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, 22 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Cả nước đã tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả bước đầu. Đây là thành quả quan trọng góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế; từ người nhập cảnh trái phép, nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện, từ hàng hóa nhập khẩu… Tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan của Nhà nước và trong nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chú trọng phòng chống dịch tại các đô thị lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly… Quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế. Chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thủ tướng cũng yêu cầu, trường hợp xuất hiện dịch bệnh, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng thật gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng. Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh thành chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch; không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế phải bảo đảm an toàn. Tất cả người nhập cảnh đều phải khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly, giám sát y tế phù hợp và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Chiều 24-9, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhận định: “Trong thời gian tới, Việt Nam có thể ghi nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ trường hợp nhập cảnh, đặc biệt khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế...”.

Ban chỉ đạo giao Bộ Y tế rà soát ngay các hướng dẫn, quy trình phòng, chống dịch bệnh, chuyển thành danh sách các công việc (check-list) chi tiết nhất có thể, dễ hiểu, dễ làm đến tận từng cơ sở. Trước mắt, tất cả giám đốc bệnh viện phải kiểm tra định kỳ việc thực hiện các công việc phòng chống dịch, báo cáo trực tuyến, cập nhật lên bản đồ chống dịch.  Khuyến nghị người dân chỉ nên đến khám, chữa bệnh tại những bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch bệnh. Bộ GD-ĐT phát động trong tất cả các trường học thực hiện định kỳ các công việc phòng chống dịch, hiệu trưởng báo cáo hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo trường học an toàn, lớp học an toàn, từ đó lan tỏa ra cộng đồng. 

lCùng ngày, Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn bàn giao cho cơ quan chức năng Trung Quốc 40 công dân nước này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trước đó, số người trên khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã bị Công an tỉnh Tây Ninh cùng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh phát hiện, ngăn chặn đồng thời đưa đi cách ly. Tất cả 40 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Chiều tối 24-9, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước không ghi nhận thêm ca mắc mới. Việt Nam tiếp tục trải qua 22 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 20.590 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện chỉ còn 336 người. Việt Nam đã có 991 bệnh nhân xuất viện. 

Ngày 24-9, Bộ Ngoại giao cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 270 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, lao động hết hạn hợp đồng, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. 

Tin cùng chuyên mục