Khuyến mãi, kích cầu phải đi đôi với hậu kiểm

Cuối năm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng diễn ra rầm rộ tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, trong đó có TPHCM. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp “xả hàng”, còn người mua được tiếp cận nguồn hàng giá tốt, phù hợp nhu cầu.

Khuyến mãi, kích cầu phải đi đôi với hậu kiểm

Ước tính sơ bộ của Sở Công thương TPHCM, ngoài chương trình “khung” kích cầu quy mô lớn diễn ra 3 đợt trong năm (lễ 30-4 và 1-5; 15-6 đến 15-9; 15-11 đến 31-12), còn có hàng chục ngàn chương trình khuyến mãi diễn ra tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn TPHCM.

Mặc dù người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhưng thống kê 11 tháng năm 2023 từ Sở Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ trên địa bàn TPHCM đạt trên 634.636 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận từ các doanh nghiệp du lịch, người tiêu dùng, những đợt khuyến mãi mua sắm diễn ra đều đặn, quanh năm là một trong những lợi thế để đón khách đến; đồng thời từng bước phát triển loại hình du lịch mua sắm, MICE - du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị…

Ngành du lịch TPHCM cũng đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế với tổng doanh thu du lịch khoảng 190.000 tỷ đồng trong năm 2024 (tăng 1 triệu lượt khách quốc tế và 30.000 tỷ đồng so với năm 2023). Chính vì vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công thương và Sở Du lịch đã “bắt tay” xây dựng nhiều chương trình tour tuyến, khuyến mãi nhằm khuyến khích người dân, du khách vui chơi nhiều hơn. Mới đây, Bộ Công thương đã gửi tin nhắn đến các thuê bao trên cả nước với nội dung “Thực hiện Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 8-7-2023 của Chính phủ, Bộ Công thương phát động Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2023 từ 4-12-2023 đến 10-1-2024, doanh nghiệp sẽ thực hiện khuyến mại có hạn mức lên đến 100%”.

Cơ chế đã có, chính sách khuyến mãi cụ thể cũng được triển khai rộng khắp tại tất cả doanh nghiệp, điểm đến trên địa bàn TPHCM cũng như trên cả nước. Thế nhưng, người tiêu dùng vẫn trăn trở làm sao để đảm bảo rằng các mặt hàng khuyến mãi thực chất, đúng như lời rao, bởi thực tế có trường hợp kê giá cao, rồi khi khuyến mãi giá thấp; quảng cáo hàng thật, nhưng giao hàng dỏm cho khách…

Do đó, rất cần sự vào cuộc chặt chẽ của các sở ngành, cơ quan chuyên trách, đặc biệt cần tăng cường hậu kiểm để bảo vệ quyền lợi khách mua hàng. Điều này được ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định tại cuộc họp thông tin về chương trình khuyến mãi hàng hiệu ngày 12-12: “Sở sẽ tăng cường hậu kiểm, rà soát những thương hiệu vi phạm và xử phạt thật nặng nhằm minh bạch thị trường, đảm bảo khuyến mãi thực chất, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm”.

Tin cùng chuyên mục