Kiểm soát chặt việc nuôi chó trong khu dân cư

Liên tiếp lại xảy ra các vụ chó cắn người. Mới đây nhất, ngày 18-11, tại xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín, Hà Nội), một người phụ nữ bị chính con chó mình nuôi cắn. Chị hàng xóm cầm gậy vào giải cứu cũng bị con chó này lao tới cắn. Những người chung quanh đã phải a gậy ra vây bắt, đập chết con chó để cứu 2 nạn nhân. 

Thật đáng lo ngại việc nuôi chó trong khu dân cư. Nơi gia đình tôi sinh sống là một khu chung cư cũ. Cả khu dân cư đông đúc với mấy trăm hộ dân, chỉ có một khoảng sân chung là chỗ vui chơi thư giãn của cư dân, nhưng lại bị biến thành  nơi... đi vệ sinh của biết bao nhiêu con chó mà các hộ đang nuôi.

Tình trạng này, những hộ dân không nuôi chó của khu phố phàn nàn, phản ảnh nhiều, nhưng hầu như chưa có biện pháp xử lý, bởi số hộ không nuôi chó thì ít, mà số hộ nuôi chó thì nhiều.
Kiểm soát chặt việc nuôi chó trong khu dân cư ảnh 1  Chó thả rong trên đường
Chẳng riêng gì khu phố tôi, mà tại nhiều khu dân cư ở TPHCM cũng có rất nhiều hộ nuôi chó. Muốn cho chó đi dạo, đi vệ sinh, người ta dẫn chúng đi ra... đường phố, công viên.
Thật nguy hiểm khi hầu hết các chủ nuôi chó không tuân thủ quy định phải đeo rọ mõm để phòng ngừa chó cắn người. Nhiều chủ nuôi chó cũng chẳng quan tâm việc tiêm ngừa phòng dịch cho chó, trong khi hiểm họa chó cắn người rất dễ xảy ra. 
Rất mong chính quyền các địa phương quan tâm kiểm soát việc nuôi chó thả rong hay dắt chó ra đường không đeo rọ mõm, nghiêm cấm việc dắt chó vào công viên. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, cần phải áp dụng hình thức phạt tiền thật nặng để răn đe.
Cũng cần khuyến cáo các gia đình có con nhỏ không nên nuôi chó, để an toàn cho bé. Nếu nuôi chó phải tiến hành tiêm phòng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với chó, không thả chó ra đường phố nếu không có rọ mõm.

Tin cùng chuyên mục