Kiểm soát chặt vùng cách ly y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Tối 3-8, lãnh đạo TP Đà Nẵng nhìn nhận, quận Sơn Trà tiếp tục là điểm nóng về dịch Covid-19 liên quan chuỗi lây nhiễm Cảng cá Thọ Quang. Từ 16 giờ, UBND quận Sơn Trà thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số khu vực trên địa bàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Khu vực thiết lập cách ly y tế
Khu vực thiết lập cách ly y tế

Ngày 3-8, TP Đà Nẵng ghi nhận 93 ca mắc Covid-19 mới. Trong 29 ca chưa được cách ly, có 27 ca được phát hiện trên địa bàn quận Sơn Trà.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá, tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, hiện Sơn Trà đang là điểm nóng. Trong chiều nay (3-8), lãnh đạo UBND quận Sơn Trà đã quyết định thực hiện cách ly y tế đối với 5 phường (Nại Hiên Đông, Phước Mỹ, Mân Thái, Thọ Quang, An Hải Bắc).

Ông Quảng đề nghị các địa phương khác coi đây là bài học kinh nghiệm để giữ vững an toàn cho địa bàn, không được chủ quan, lơ là. Hiện các địa phương đang thí điểm cách ly F1 tại nhà, cần tính toán việc trang bị vòng đeo tay để kiểm soát đối với người cách ly như quận Ngũ Hành Sơn,...

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, quận Sơn Trà cần siết chặt việc đi lại của người dân ở từng tổ dân phố, tránh để tình trạng qua lại với nhau. Song song với việc thiết lập vùng cách ly y tế, ông Chinh yêu cầu chỉ đạo các địa phương liên tục kiểm tra, xử lý mạnh những trường hợp vi phạm trong khu cách ly và công bố thông tin cho người dân thành phố để mang tính răn đe.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trấn an người dân bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của chính quyền; cung cấp thông tin để người dân đặt mua nhu yếu phẩm, tổ chức đi chợ giúp dân trong khu vực phong tỏa.

Đà Nẵng chấn chỉnh cấp giấy đi đường

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đánh giá, mặc dù lượng người và phương tiện ra đường trong ngày đã giảm, vẫn tồn tại bất cập khi lượng người dồn động tại các chốt kiểm soát thực hiện Chỉ thị 5 đối với các tuyến giao thông chính vào giờ cao điểm.

Vì vậy, TP Đà Nẵng thống nhất, các cơ quan, đơn vị, công sở nhà nước; các nhà máy, cơ sở sản xuất; các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động theo Chỉ thị 5 phải nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp, bố trí không quá 50% số người làm việc trực tiếp tại trụ sở (trừ lực lượng phục vụ phòng, chống dịch), bộ phận sản xuất giãn 50% ca, kíp. Giấy đi đường phải cấp đúng đối tượng, mục đích, thời gian làm việc theo phương án, kế hoạch bố trí nhân sự.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bố trí lệch thời gian làm việc để giảm tối đa việc tập trung lưu thông cùng thời điểm. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị, công sở nhà nước cấp thành phố điều chỉnh thời gian làm việc lúc 8 giờ 30 phút, trừ các lực lượng y tế, công an, quân đội và một số ngành đặc thủ khác phục vụ phòng, chống dịch.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng khẩn trương tham mưu điều chỉnh mẫu giấy đi đường và hướng dẫn thẩm quyền, quy trình cấp để các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện. Sở TT-TT khẩn trương xây dựng, triển khai phần mềm số hóa bản đồ các chốt kiểm soát và việc cấp giấy đi đường để phục vụ việc quản lý, kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tin cùng chuyên mục