Ngày 31-8, Vụ Thị trường châu Á, Bộ Công thương đã tổ chức “Hội thảo phổ biến thông tin thị trường Australia, New Zealand và tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand ( AANZFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam”.
Theo Bộ Công thương, Australia là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu lớn về hàng hóa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời Australia cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam trong những năm qua.
Hiện nay, Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc xuất khẩu nông thủy sản, hàng tiêu dùng, dệt may, giày dép và sản phẩm gỗ... sang thị trường Australia. Đây là những nhóm hàng được hưởng nhiều ưu đãi về thuế trong Hiệp định thương mại tự do AANZFTA. Sau 6 năm thực hiện Hiệp định AANZFTA, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 4,7%/năm.
Năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt 5,26%, tăng 6,5% so với năm 2015, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 2,87 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia khoảng 2,39 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD sang Australia.
Các tin, bài viết khác
-
Chỉ số niềm tin kinh doanh của nhà đầu tư châu Âu giảm
-
Khảo giá trước khi đi du lịch, mua sắm
-
Ngư dân cố vượt “bão giá”
-
Tiểu vùng Nam Trung bộ: Chủ động liên kết phát huy lợi thế, cùng có lợi
-
Tiểu thương TTTM Đại Quang Minh: Tạm ngừng kinh doanh do tăng giá thuê mặt bằng
-
Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn
-
Tìm giải pháp tăng xuất khẩu nước mắm Việt
-
“Chuyến xe không tiền mặt” tiếp cận hơn 20.000 người
-
Gắn sao cho nông sản Tây Nguyên
-
Lạm phát gây áp lực tăng lãi suất cho vay