Thuế quan leo thang nhằm vào hàng hóa Trung Quốc đẩy chi phí tăng cao đã bào mòn lợi nhuận, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ phải đóng cửa ngay trước mùa mua sắm quan trọng nhất trong năm.
Tại Toy Fair, hội chợ thường niên của ngành đồ chơi, các nhà cung cấp trấn an rằng họ còn đủ hàng dự trữ cho cả năm và sẽ giữ giá ổn định. Nhưng, các cam kết đó sụp đổ khi thuế quan với hàng Trung Quốc tăng vọt lên 145%, gồm mức thuế mới 125% cộng thêm thuế liên quan đến fentanyl. Không có biện pháp hỗ trợ nào nên phần đông các cửa hàng bán đồ chơi nhỏ lẻ, trong đó có West Side Kids, không còn khả năng trả lương cho nhân viên, trả tiền thuê nhà... và đi đến đóng cửa.
Hiện Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới, chiếm gần 80% nguồn cung toàn cầu. Người Mỹ mua khoảng 3 tỷ món đồ chơi mỗi năm, tạo việc làm cho gần 700.000 lao động, trong đó doanh nghiệp nhỏ chiếm tới 96%. Tuy nhiên, hơn một nửa thị phần lại nằm trong tay các chuỗi bán lẻ lớn, vốn có khả năng dự trữ hàng hóa, dàn trải chi phí và hấp thụ cú sốc thuế quan.
Theo giới phân tích, cuộc chiến thuế quan dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tái định hình thị trường đồ chơi nước Mỹ, đẩy các cửa hàng nhỏ vào thế yếu, trong khi các tập đoàn bán lẻ lớn gần như không bị ảnh hưởng.
Nếu như các cửa hàng nhỏ buộc phải tăng giá hoặc cắt giảm sản phẩm, các tập đoàn như Walmart hay Target vẫn bán đồ chơi với giá thấp nhờ lợi thế quy mô. Một khảo sát của Hiệp hội đồ chơi Mỹ cho thấy, gần một nửa doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành coi thuế quan là mối đe dọa sống còn. Kết quả là thị trường Giáng sinh bị chia cắt rõ rệt: một bên là các “ông lớn” vẫn giữ được giá cạnh tranh, bên kia là các cửa hàng độc lập chật vật sinh tồn.
Tổng thống Trump bảo vệ chính sách của mình, cho rằng trẻ em có thể chỉ cần 2 con búp bê thay vì 30 con. Nhưng trên thực tế, nhập khẩu đồ chơi vào Mỹ đã sụt giảm, trong khi thuế quan do chính doanh nghiệp Mỹ chi trả, đang làm gia tăng chi phí, đẩy lạm phát và thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng.
Không riêng gì đồ chơi, nhìn chung, cuộc chiến thương mại không chỉ ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ Mỹ mà còn làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp quốc tế thu hẹp hoặc tạm ngừng bán hàng sang Mỹ, các nhà sản xuất Trung Quốc thì đối mặt với đơn hàng thất thường và buộc phải cắt giảm sản xuất. Một số tập đoàn đa quốc gia chuyển hướng sang các thị trường khác, coi Mỹ là thị trường rủi ro.
Trong bối cảnh đó, theo báo The Straits Times, cam kết đưa sản xuất trở lại Mỹ của Tổng thống Trump tỏ ra khó khả thi. Riêng ngành chế tạo đồ chơi tiếp tục mất việc làm, còn các doanh nghiệp đồ chơi cho rằng chi phí, lao động và hạ tầng tại Mỹ không phù hợp với mô hình sản xuất giá rẻ. Thuế quan, được quảng bá như công cụ gây sức ép với Bắc Kinh, rốt cuộc lại giáng đòn mạnh nhất vào các cửa hàng nhỏ, những doanh nghiệp không có dư địa tài chính, sức vận động hành lang hay khả năng chịu đựng.