Sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ phải có thương hiệu

(SGGP).- Ngày 12-5, tại hội thảo về nhận dạng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, tổ chức ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết, từ cuối thập niên 1990 đến nay, có nhiều cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ như ông Võ Minh Khải (sản xuất gạo hữu cơ ở Cà Mau), ông Nguyễn Bá Hùng (sản xuất rau hữu cơ ở Đà Lạt), ông Nguyễn Đại Thắng (nuôi heo hữu cơ ở Hòa Bình)…, nhưng Nhà nước chưa có chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển.

Ngay cả sự hiểu biết của cộng đồng về nông sản hữu cơ còn hạn chế, trong khi đây là xu hướng tiêu dùng rất có tiềm năng cả trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh, 3 thách thức Việt Nam gặp phải trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ là: Sự chuyển biến nhận thức cộng đồng chưa đồng bộ; đào tạo nhân lực và xác định sản phẩm chủ lực để tập trung sản xuất, đảm bảo tính cạnh tranh.

Trước đó, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng (Trường Đại học RMIT) cho rằng, Việt Nam mới có những mô hình riêng lẻ về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Các doanh nghiệp, địa phương có tiềm năng cần liên kết lại để hỗ trợ trong sản xuất và tiêu thụ.

Kinh nghiệm các nước cho thấy, tất cả sản phẩm hữu cơ đều phải có thương hiệu, người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm hữu cơ theo thương hiệu mà họ đã tin tưởng. Vì vậy phải có tiêu chuẩn, quy trình rõ ràng và cơ chế quản lý theo chuỗi nhất quán, minh bạch mới có thể tồn tại và phát triển.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục