Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Sáng 5-12, bệnh nhân T.Q.H. (34 tuổi, trú Thừa Thiên - Huế) đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt… sau khi được các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim của người chết não hiến tặng thành công vào lồng ngực bệnh nhân này.

>> Clip: Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim từ người chết não hiến tặng cho bệnh nhân T.Q.H.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp chỉ đạo ca ghép tim đặc biệt này cho biết, chiều 1-12, nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bệnh viện lập tức cử ê kíp bác sĩ từ Huế bay vào TPHCM phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

“Mỗi lúc nhận được tin có người hiến chết não hiến tạng thì nỗi lo lắng và hành trình chúng tôi mang theo đều khác nhau. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, đó là thử thách cam go lớn”, GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết.

Vì vậy, theo GS.TS Phạm Như Hiệp, làm sao phải nhanh nhất, an toàn nhất đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến đều cần tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện lớn tại Việt Nam: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện 108.

Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt ảnh 1
Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt ảnh 2
Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt ảnh 3 Di chuyển trái tim người chết não hiến tặng về Huế bằng đường hàng không

Lúc 13 giờ 35 phút ngày 2-12, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngay sau đó, với sự hỗ trợ tối đa của CSGT TP Vũng Tàu và TPHCM, toàn thể lãnh đạo và nhân viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã tạo điều kiện, giúp đỡ để công tác vận chuyển tạng nhanh nhất và hạ cánh tại Sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) lúc 16 giờ 45 cùng ngày.

Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 2-12, tại Bệnh viện Trung ương Huế, ê kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh T.Q.H.

Bệnh nhân này bị bệnh Cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt ảnh 4 Phẫu thuật ghép tim từ người chết não hiến tặng vào lồng ngực bệnh nhân T.Q.H.
Kỳ diệu ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt ảnh 5 Bệnh nhân T.Q.H. đã dần bình phục sau khi được ghép tim từ người chết não hiến tặng
Niềm vui như vỡ òa khi trái tim người chết não hiến tặng đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18 giờ 50 phút ngày 2-12. Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và đặc biệt là kíp mổ thở phào nhẹ nhõm, cùng bắt tay nhau chia sẻ niềm vui to lớn sau bao nhiêu nỗ lực chạy đua với khoảng cách và thời gian.

Tin cùng chuyên mục