Kỳ vọng kêu gọi “đại bàng” thông qua Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022

Với 600 đại biểu, TP Đà Nẵng kỳ vọng Diễn đàn đầu tư 2022 sẽ quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư, tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xem đây là một trong những động lực khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”

“Đại bàng chưa lót ổ?”

Đề cập đến vấn đề thu hút đầu tư của địa phương, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng cho biết, hiện thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng vẫn được ví von “chim sẻ nhiều hơn đại bàng”. So với khu công nghiệp ở tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định..., giá đất trong khu công nghiệp TP Đà Nẵng cao trong khi quỹ đất trong khu công nghiệp hạn chế.

Điều này làm giảm sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Đối với quỹ đất ngoài khu công nghiệp còn nhiều nhưng thủ tục liên quan đến đấu giá, đấu thầu còn nhiều vướng mắc giữa thực tế với quy định của pháp luật. Do đó, việc triển khai các thủ tục liên quan đến các dự án này chậm so với kế hoạch đặt ra.

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng lý giải

Không những thế, 2 năm qua (2019 – 2021), TP Đà Nẵng đã làm điều chỉnh Quy hoạch chung; đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch phân khu. TP đang xúc tiến nhiều dự án lớn, tầm cỡ nhưng chưa thể triển khai ngay do phải chờ quy hoạch phân khu được phế duyệt, công bố chính thức.

Để thu hút nhà đầu tư lớn, bà Phương cho rằng, TP Đà Nẵng đang có kế hoạch mở rộng thêm các khu công nghiệp mới; khu công nghệ cao sẽ được bố trí phân khu hợp lý, có thêm khu công nghiệp phụ trợ để nhà đầu tư tiếp cận đất đai.

“TP Đà Nẵng kỳ vọng từ năm 2022 trở đi sẽ có những dự án thực sự tầm cỡ, lớn mang tầm cả nước nhưng khác so với các địa phương khác đó là trong lĩnh vực dịch vụ, sản xuất”, bà Phương nói.

Theo ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng, đơn vị sẽ tham mưu UBND TP công bố 34 khu đất để kêu gọi xúc tiến đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng đang quyết liệt tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quỹ đất đối với các dự án lớn.

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng 

Liên quan đến giá thuê đất các khu công nghiệp, Sở TNMT TP Đà Nẵng đã trình, hội đồng thẩm định giá TP đã họp và cho ý kiến bước đầu. Trên cơ sở quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn về thu hút doanh nghiệp vào trong khu công nghiệp, TP sẽ đề xuất chính sách giá thuê đất tại khu công nghiệp phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp. Dự kiến trong quý III-2022, TP Đà Nẵng sẽ hoàn thành và công bố được giá thuê đất trong khu công nghiệp.

Những cơ hội lớn

Trước đây, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng là Tọa đàm mùa Xuân được tổ chức lần đầu năm 2016 và duy trì đều đặn đến năm 2019, bị gián đoạn 2 năm do dịch Covid-19.

Theo bà Huỳnh Liên Phương, các dự án cấp phép đầu tư tại Tọa đàm mùa Xuân năm 2019 đều đã triển khai, đặc biệt là các dự án trong khu công nghiệp. Nhiều dự án trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng vốn, mở rộng sản xuất, đóng góp lớn cho ngân sách TP.

Đối với các dự án bên ngoài khu công nghiệp, có một số dự án đang triển khai như tổ hợp pháo hoa đang giải quyết thủ tục đầu tư; dự án không gian sáng tạo ở Hòa Xuân đang làm thủ tục, dự kiến trong năm 2022 tổ chức đấu giá để đầu tư; dự án Cảng Liên Chiểu đã có thể công bố được thời gian buổi đấu thầu cho phần hạ tầng dùng chung….

TP Đà Nẵng vẫn tập trung thu hút đầu tư thuộc 3 trụ cột gồm kinh tế biển, công nghệ cao, du lịch dịch vụ và 5 lĩnh vực then chốt

Mặc dù ảnh hưởng do dịch Covid-19, 2 năm qua, rất nhiều nhà đầu tư trong nước quan tâm đến TP Đà Nẵng. Từ tháng 12-2021 đến nay, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, TP Đà Nẵng nhận được nhiều tín hiệu, đề xuất của các nhà đầu tư nước ngoài. Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều nhà đầu tư đến địa phương.

Trong đó, TP Đà Nẵng vẫn tập trung thu hút đầu tư thuộc 3 trụ cột gồm kinh tế biển, công nghệ cao, du lịch dịch vụ và 5 lĩnh vực then chốt. Bên cạnh đó, hiện các dự án hạ tầng như cảng biển, sân bay, trung tâm logistics đang được các nhà đầu tư quan tâm, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

"Trong Diễn đàn Đầu tư năm 2022, TP Đà Nẵng sẽ công bố các dự án lớn có tính chiến lược, các dự án trọng tâm, trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố; các dự án tập trung ở các lĩnh vực hạ tầng, thương mại, dự án liên quan đến chất lượng cuộc sống như trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế", bà Phương cho hay.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho rằng, hiện có một số dự án trọng điểm được các nhà đầu tư quan tâm như cảng biển Liên Chiểu, dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế, dự án trung tâm tài chính quốc tế...

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng

Đối với cảng hàng không quốc tế, TP Đà Nẵng đang tập trung điều chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, sau đó sẽ tập trung vào việc mở rộng nhà ga T1, nhà ga hàng hóa.

Riêng đối với dự án trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực, TP Đà Nẵng đã có tờ trình, báo cáo thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan Trung ương đang thu xếp để tổ chức họp để nghe UBND TP Đà Nẵng báo cáo về dự án này...

Đối với cảng Liên Chiểu có 2 nhóm hạng mục, liên quan đến đầu tư công gồm có đê chắn sóng, nạo vét vùng biển, đường kết nối từ cao tốc vào cảng Liên Chiểu; nhóm 2 là các bến cảng, cầu cảng, khu vực logistics.

Đối với nhóm hạng mục liên quan đến đầu tư công, TP Đà Nẵng đã giao cho Ban cơ sở hạ tầng ưu tiên khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tiến hành các thủ tục đấu thầu, phấn đấu khởi công vào đầu tháng 9-2022.

Đối với nhóm thu hút đầu tư xã hội gồm bến cảnh, cầu cảng, hạ tầng logistics, nhiều nhà đầu tư nước ngoài và trong nước quan tâm, TP Đà Nẵng cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư gặp gỡ, khảo sát thực địa. Nếu đạt kết quả tích cực, sau khi xin ý kiến của Trung ương, TP Đà Nẵng sẽ sớm công bố kết quả bước đầu đối với các hạng mục này trong diễn đàn đầu tư tháng 6 này.

Tin cùng chuyên mục