Kỳ vọng sức trẻ xây dựng TPHCM

Thế hệ trẻ là lớp kế tục, là tương lai, là tiền đồ tươi sáng của đất nước nói chung, TPHCM nói riêng.

Vì thế, TPHCM luôn quan tâm đến cơ chế, chính sách thu hút thanh niên, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM, góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TPHCM thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, theo Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM.

Đoàn viên, thanh niên TPHCM tham gia nghiên cứu, phát triển các sản phẩm khoa học sáng tạo. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
1. Nếu nói lịch sử 92 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam là những trang sử hào hùng, thì 91 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không chỉ góp phần vào trang sử chung ấy mà hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng làm nên những trang sử hào hùng cho mình.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; đại diện quyền lợi của thanh niên. Điều đó khẳng định vị trí, vai trò đội ngũ kế cận đặc biệt quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Rất nhiều đoàn viên thanh niên là đảng viên, họ có mặt ở tất cả các lĩnh vực, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị Việt Nam, trong đó có TPHCM. Vì lẽ ấy, những hay, dở, tốt, xấu của đội ngũ này sẽ tác động căn bản đến sự phát triển xã hội.

Từ khi ra đời, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hòa mình vào các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và đóng góp to lớn với đất nước. Sau ngày đất nước thống nhất, nhất là từ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới, biết bao lớp thanh niên ưu tú tiếp tục đóng góp lớn cho sự tiến bộ của xã hội và phát triển của đất nước. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng phát động nhiều phong trào thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Hàng loạt phong trào đã động viên hàng triệu đoàn viên thanh niên tham gia, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động, chiến đấu, học tập, xây dựng đất nước. Trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước, nhất là ở TPHCM, có biết bao thầy thuốc trẻ, chiến sĩ quân đội, biên phòng, công an xông pha nơi tuyến đầu chống dịch; nhiều người trong số họ đã hy sinh, trên tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

2. Thời kỳ đầu dựng Đảng, xuất hiện rất nhiều thanh niên, đảng viên trẻ đã đi trọn con đường vì lý tưởng cao đẹp. Trong đó, người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng bị thực dân Pháp bắt giam và đưa lên máy chém, có câu nói nổi tiếng: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Chúng ta không đem những tiêu chí và giá trị của mấy mươi năm trước ấy bắt buộc những bạn trẻ hôm nay, nhất là các đảng viên trẻ phải noi theo, làm theo. Lịch sử đã khác, thời đại đã khác và lý tưởng, khát vọng của thanh niên, của đảng viên trẻ ở mỗi thời kỳ là khác nhau. Đối với các thế hệ cha anh, khát vọng lớn nhất là giành độc lập và thống nhất Tổ quốc. Khát vọng lớn lao ấy đã được các lớp cha anh hoàn thành xuất sắc. Khát vọng của lớp thanh niên, đảng viên trẻ hôm nay là vươn tới đỉnh cao của khoa học, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội. Đó còn là khát vọng đưa đất nước hội nhập sâu rộng với quốc tế, vươn ra biển lớn… Khát vọng có thể thay đổi ở mỗi thời đại, nhưng lý tưởng cao đẹp mà thanh niên, đảng viên trẻ hướng tới chưa bao giờ cũ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khuyên nhủ thanh thiếu niên phải ra sức học tập, rèn luyện để tham gia kháng chiến, kiến quốc, gìn giữ hòa bình, xây dựng đất nước giàu mạnh. Dẫu vậy, để nuôi dưỡng lý tưởng, phát huy tính sáng tạo, xung kích của thanh niên, rất cần sự gương mẫu của mỗi đảng viên trẻ. Đặc điểm tâm lý của tuổi trẻ là hồn nhiên và trong sáng, nhưng cũng rất nhanh nhạy và mẫn cảm. Vì vậy, để những người trẻ theo mình, mỗi đảng viên trẻ cần thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, công tác. Nhìn lại những phong trào hành động sôi nổi của tuổi trẻ trước đến nay cho thấy, những nhà lãnh đạo bao giờ cũng xuất hiện nơi tuyến đầu. Họ để lại một hình ảnh sống động, thống nhất giữa lời nói và hành động.

3. Trong chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng, không thể chỉ quan tâm đến lực lượng hiện tại mà còn phải chăm lo đội ngũ kế cận. Không ai khác, thế hệ trẻ là lớp kế tục, là tương lai, là tiền đồ tươi sáng của đất nước. Sinh thời, đồng chí Võ Văn Kiệt từng nói với thiếu nhi TPHCM: “Thành phố soi thấy tương lai rất sáng của mình trên vầng trán của các em”. Với thanh niên thành phố, đồng chí nói: “Là thanh niên chúng ta hãy tự suy nghĩ mình phải làm gì cho đất nước”.

Thời gian qua, Thành đoàn TPHCM có nhiều hoạt động, tập hợp, cổ vũ, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi đóng góp công sức, trí tuệ vào quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt, TPHCM đã xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích thanh niên đóng góp, thực hiện trọng trách gánh vác xây dựng TPHCM, như Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5-2-2021 của Thành ủy TPHCM về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020-2035. Khuyến khích, phát huy hơn nữa vai trò xung kích, gương mẫu trong học tập, công tác; tinh thần phấn đấu vươn lên của thanh niên sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TPHCM thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, theo Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM. Để từ đó, thành phố tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Tin cùng chuyên mục