Kỳ vọng trên đỉnh cao

Cho dù phải lùi lại đúng một năm do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tuy nhiên giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2020) vẫn là sự kiện mà cả làng cầu khu vực đều nín thở đợi đến giờ khởi tranh. Giải đấu này vẫn là sân chơi chính thức, sát sườn và mang đầy đủ tính chất là thước đo cho năng lực, đẳng cấp của các nền bóng đá trong khối ASEAN.


Với bóng đá Việt Nam, AFF Cup 2020 còn hơn cả một sự kỳ vọng vinh quang thông thường. Nhiều người ví, đội tuyển Việt Nam như một chiếc máy bay cỡ lớn đang phải tìm cách hạ độ cao trong điều kiện thời tiết khó khăn nhưng vẫn phải làm sao để giữ nguyên tốc độ, đường bay chứ không được phép lao thẳng xuống.

Ví von như vậy bởi thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn đang trong cuộc hành trình tại vòng loại World Cup 2022 cuối cùng khu vực châu Á. Tạm rời bỏ đấu trường có đẳng cấp rất cao, luôn ở trong tình trạng phải nỗ lực để tìm kiếm 1 điểm, luôn phải chơi bóng theo cách của một đội bóng yếu hơn về trình độ để quay về với sân chơi đúng tầm là AFF Cup. Tại đấu trường khu vực, đội tuyển Việt Nam đang là nhà đương kim vô địch và sẽ phải chơi thứ bóng đá của một đội bóng đang trên đường bảo vệ danh hiệu cũng như thể hiện tư cách của đội số một Đông Nam Á. Hai trạng thái thi đấu hoàn toàn khác nhau nhưng mục tiêu thì không thay đổi, nghĩa là luôn phải làm tốt hơn những gì mình đã và đang có.

Đấy là một nhiệm vụ không đơn giản. Bài học của Thái Lan cách đây 5 năm vẫn còn giá trị. Vì đặt quá nhiều kỳ vọng ở sân chơi World Cup 2018 thì cho dù bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup hồi năm 2016, bóng đá Thái Lan vẫn không hài lòng và sa thải HLV Kiatisak để rồi sau đó sa sút cho đến tận bây giờ. Sân chơi AFF Cup dù ở một khoảng cách xa với các trận đấu tầm châu lục nhưng với các làng cầu Đông Nam Á thì vẫn có những giá trị đặc biệt.

Việc giữ vững được vị trí hàng đầu tại khu vực là nền tảng để tạo đà cho sự phát triển dài hạn. Từ chức vô địch AFF Cup cho đến một tấm vé đại diện châu Á dự World Cup chắc chắn là con đường rất dài nhưng nếu không duy trì được sức mạnh ở sân chơi cấp khu vực sẽ rất khó để thực hiện những bước đi tiếp theo để chinh phục các đỉnh cao thế giới.

Đấy chính là sự kỳ vọng dành cho đội bóng của HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2020. Bảo vệ danh hiệu là nhiệm vụ bắt buộc nhưng hơn thế, các cầu thủ Việt Nam còn chịu áp lực khi sẽ phải chơi thứ bóng đá giàu tính cống hiến hơn, thanh thoát và thuyết phục hơn trong bối cảnh mà những thất bại tại vòng loại World Cup 2022 đã khiến họ sa sút tinh thần không ít. Những “chiến binh sao vàng” phải tự làm mới bản thân, tìm lại niềm cảm hưng chơi bóng và khát vọng chiến thắng như 3 năm trước, ở AFF Cup 2018. Đặt mục tiêu cao nhất tại AFF Cup 2020 không hẳn là áp lực mà đó là cách tích cực nhất để giữ mình trên đỉnh cao.

Còn hơn thế, kỳ vọng đội tuyển vô địch là một sự chờ đợi đáng giá đối với người hâm mộ Việt Nam. Trong những tháng ngày vất vả chống dịch, người dân cả nước vẫn đứng sau lưng cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup. Ở thời điểm mà cả nước đang nỗ lực hồi phục sau dịch Covid-19 trong bối cảnh “bình thường mới” thì những chiến thắng, các màn trình diễn đậm chất cống hiến của đội tuyển tại AFF Cup 2020 chắc chắn là liều thuốc tinh thần rất quý.

Bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm rất đặc biệt, vô vàn khó khăn nhưng cũng đầy tự hào về bản lĩnh, nỗ lực vượt lên chính mình. Cũng như chương trình bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam đang được triển khai, thì AFF Cup 2020 là sự kiện được kỳ vọng sẽ khép lại những ngày tháng không thể quên này.

Tin cùng chuyên mục