Lâm Đồng ngăn chặn việc “mượn danh” hiến đất làm đường để phân lô tách thửa đất

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố trên địa bàn, yêu cầu các hộ dân dừng việc san lấp mặt bằng, thi công các công trình, không được làm cổng, rào chắn đối với đường đã thi công trên diện tích đã hiến đất làm đường.

Trong chỉ đạo mới, tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích các hộ hiến, trả lại đất để mở đường, san lấp mặt bằng, phân lô trên địa bàn tỉnh, đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch về nông thôn mới, xem xét xử lý theo đúng quy định (nếu có).  

Lâm Đồng ngăn chặn việc “mượn danh” hiến đất làm đường để phân lô tách thửa đất ảnh 1 Hàng chục căn nhà được xây dựng, rao bán là dự án nghỉ dưỡng tại xã B'Lá, huyện Bảo Lâm sau khi thực hiện hiến đất, làm đường

Liên quan đến những khu vực “nóng” tình trạng hiến đất làm đường, UBND TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đã có báo cáo về các trường hợp liên quan đến hộ gia đình, cá nhân hiến đất làm đường giao thông, tách thửa trên địa bàn.

Tại huyện Bảo Lâm, giai đoạn từ năm 2018-2021 có 77 trường hợp người dân hiến đất làm đường với tổng diện tích 307.437m2. Trong đó có 1 hộ dân hiến trên 10ha, 5 hộ dân hiến trên 5ha, 9 hộ dân hiến trên 3ha, số còn lại hiến dưới 3ha. Sau khi hiến đất, các tuyến đường giao thông mới đã hình thành, thảm nhựa và đấu nối với các tuyến giao thông.

Lâm Đồng ngăn chặn việc “mượn danh” hiến đất làm đường để phân lô tách thửa đất ảnh 2 Phần lớn các khu vực hiến đất làm đường tại Bảo Lâm đã được thảm nhựa 

Trong giai đoạn này, trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã hình thành 16.903 thửa đất mới. Theo UBND huyện Bảo Lâm, sau khi tách thửa riêng tại xã Lộc Quảng đã xây dựng 32 căn nhà, xã B’Lá xây dựng khoảng 80 căn nhà. Sau khi hình thành các khu nhà ở, nhiều người đã quảng cáo, rao bán là dự án nghỉ dưỡng sinh thái.

Còn tại TP Bảo Lộc, trong giai đoạn này địa phương đã giải quyết cho 115 trường hợp hiến đất làm đường với diện tích 211.844m2. Trong đó, số thửa đất mới sau khi tách có hiến đất, mở đường là 2.454 thửa đất và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc hiến đất làm đường giao thông mới, tách thành nhiều thửa đất xảy ra chủ yếu ở các địa bàn 7 xã, phường: phường Lộc Phát, xã ĐamB’ri, phường Lộc Tiến, phường 2, phường Lộc Sơn, xã Lộc Châu, phường B’Lao.

Thời gian qua, trên địa bàn Lâm Đồng có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nhưng thực chất là hình thành các khu, điểm dân cư mới và giới thiệu, quảng cáo giao dịch tương tự các dự án bất động sản.

Tin cùng chuyên mục