Lâm Đồng triển khai nhiều tuyến giao thông kết nối

Những ngày giữa tháng 3-2024, có mặt tại công trường Dự án xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt (Lâm Đồng), chúng tôi ghi nhận hàng trăm công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc đang khẩn trương đào đắp, san gạt, đổ bê tông bờ kè, lắp đặt hệ thống đường điện ngầm…

Đường vành đai TP Đà Lạt đang trong giai đoạn hoàn thiện để đấu nối tuyến đường đèo Prenn (cửa ngõ ra vào TP Đà Lạt)
Đường vành đai TP Đà Lạt đang trong giai đoạn hoàn thiện để đấu nối tuyến đường đèo Prenn (cửa ngõ ra vào TP Đà Lạt)

Dự án xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt và cơ sở hạ tầng các khu dân cư được khởi công tháng 7-2021, có điểm đầu kết nối với đường Trúc Lâm Yên Tử (giao với đèo Prenn, vừa hoàn thành nâng cấp mở rộng), điểm cuối tuyến là ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân với chiều dài 7,4km, tổng vốn đầu tư 870 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Sau khi hoàn thành, phương tiện có thể lưu thông từ cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Prenn, kết nối vào đường vành đai TP Đà Lạt.

Từ đây, phương tiện có thể đi ngang Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, đồng thời kết nối vào nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng khác mà không cần vào trung tâm TP Đà Lạt.

Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 31-12-2024. Theo ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, nhiều đoạn mặt bằng không liên tục nên không thể triển khai thi công, khối lượng xây lắp mới đạt 59%. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Còn tại dự án đường Cam Ly - Phước Thành, dài hơn 9,4km, có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, được khởi công vào giữa tháng 8-2023 (dự kiến hoàn thành cuối năm 2024), nhà thầu đang thi công mở rộng nền đường, đúc tấm đan, mương đan, tường chắn. Khi hoàn thành, tuyến đường này là một vành đai, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho khu vực trung tâm TP Đà Lạt.

Tương tự, dự án đường Prenn - Xuân Thọ (chân đèo Prenn nối quốc lộ 27 tại xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt), dài 9km, tổng mức đầu tư dự kiến 400 tỷ đồng, đang trong giai đoạn hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, hồ sơ đánh giá tác động môi trường.

Theo UBND TP Đà Lạt, sau khi hoàn thành, tuyến đường từng bước giảm áp lực giao thông cho 2 tuyến đường vào trung tâm Đà Lạt là đèo Prenn và đèo Mimosa. Đây cũng là hướng tuyến mới để tiếp cận TP Đà Lạt, từng bước khai thác tiềm năng kinh tế tại các xã Xuân Thọ, Xuân Trường với các sản phẩm đặc thù của địa phương như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nông nghiệp kết hợp.

Ngoài các dự án nói trên, hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đang gấp rút phối hợp các bộ, ngành địa phương hoàn tất hồ sơ để triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (dài 66km), Bảo Lộc - Liên Khương (dài 73km). Khi các dự án hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội của Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung thông qua kết nối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin cùng chuyên mục