Lần đầu tiên xuất khẩu nông sản qua nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển

3 tấn vải thiều Bắc Giang vừa được xuất khẩu qua châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò của Viettel Post. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu xuyên biên giới thông qua một sàn TMĐT do Việt Nam phát triển.

Ngày 22-6 vừa qua, 3 tấn vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của Việt Nam do Viettel Post (thành viên Tập đoàn Viettel) vận hành và phát triển.

Được biết, để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, Sàn TMĐT Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3-2021. Gian hàng này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn; vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.

Lần đầu tiên xuất khẩu nông sản qua nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển ảnh 1 3 tấn vải thiều Bắc Giang được Sàn TMĐT Vỏ Sò chuyển qua Đức bằng hàng không
Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đánh giá: “Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều. Tuy nhiên, xuất khẩu qua TMĐT đều thông qua nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò, một nền tảng TMĐT của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Đây có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”.
Lần đầu tiên xuất khẩu nông sản qua nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển ảnh 2 Vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng châu Âu thông qua đối tác của Viettel Post
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết: “Việc tham gia TMĐT xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel Post sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn Vỏ Sò, không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà còn đem cơ hội thưởng thức những đặc sản đậm vị quê hương tới cả bà con kiều bào trên khắp thế giới”.
Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới. Mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.
Lần đầu tiên xuất khẩu nông sản qua nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển ảnh 3 Vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn GlobalGap khi xuất qua châu Âu

Tin cùng chuyên mục