Lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, ngày 8-8, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã ký quyết định lập 5 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Thêm nhiều đơn vị đủ năng lực xét nghiệm

Theo quyết định, 5 đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Trưởng đoàn có trách nhiệm xếp lịch kiểm tra, thông báo cho các bệnh viện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã ban hành tài liệu “Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2”, được áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Hướng dẫn tạm thời này được xây dựng với các nội dung lấy mẫu, gộp mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nhằm giảm nhu cầu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng cho xét nghiệm, giảm thời gian xét nghiệm mẫu và bảo đảm chất lượng xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trong cả nước chịu trách nhiệm hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị địa phương triển khai lấy mẫu, gộp mẫu và xét nghiệm mẫu gộp bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch tễ, khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực tại địa phương để chỉ đạo về việc gộp mẫu xét nghiệm. Các trung tâm kiểm soát bệnh tật, các phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 chịu trách nhiệm lấy mẫu hoặc nhận mẫu, tiến hành gộp mẫu, thực hiện xét nghiệm và báo cáo theo quy định.

Hiện nay cả nước có 121 phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR, đến nay đã xét nghiệm được hơn 537.000 mẫu.

Bộ Y tế vừa công bố danh sách 60 đơn vị đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2, trong đó, đáng chú ý là có 5 đơn vị của ngành thú y gồm Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, các chi cục thú y vùng 2, 3, 6, 7. TS Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), thông tin hiện nay, riêng Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu, mỗi ngày có thể xét nghiệm 100 - 1.000 mẫu. Trung tâm được trang bị tới 6 hệ thống RT-PCR. Còn Chi cục Thú y vùng 6 có hệ thống chiết tách tự động bằng robot rất hiện đại. Nếu có sinh phẩm của Bộ Y tế, các đơn vị của Bộ NN-PTNT sẽ vào cuộc với tinh thần cao nhất. Ngành thú y hoàn toàn có thể tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cùng ngành y tế. Cùng với 5 đơn vị được Bộ Y tế chấp nhận, hiện 8 phòng thí nghiệm của Cục Thú y cũng có thể đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế trong xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm RT-PCR

Ngày 8-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Tham dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

 Tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhất trí với các giải pháp Hà Nội đã triển khai, chủ động nâng mức cảnh báo cao hơn ở nơi có nguy cơ. Nhấn mạnh việc coi xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng kiểm soát dịch, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bộ ủng hộ Hà Nội xét nghiệm thật nhanh theo phương pháp RT-PCR. 4 đơn vị của bộ được giao tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho trên 70.000 mẫu của Hà Nội.

Lãnh đạo Bộ Y tế bày tỏ mong muốn Hà Nội chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị; các bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm các trường hợp đến khám bệnh có biểu hiện nghi ngờ; xét nghiệm cho bệnh nhân và nhân viên y tế ở những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm. Các bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, trước mắt bộ giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân của Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay toàn thành phố có 96.479 người về từ Đà Nẵng (có 74.901 người về từ ngày 15-7). Đã xét nghiệm RT-PCR 625 trường hợp, kết quả 624/625 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính (là bệnh nhân số 752 tại huyện Phúc Thọ). Hà Nội hiện có 4 máy RT-PCR công suất 1.000 mẫu/ngày; 11 bệnh viện của Hà Nội cũng thực hiện được xét nghiệm RT-PCR với tổng công suất 2.484 mẫu/ngày. Hà Nội đang triển khai xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên: F1; đối tượng từ Đà Nẵng về có triệu chứng; đối tượng từ Đà Nẵng về qua vùng dịch và đối tượng từ Đà Nẵng về chưa qua 14 ngày. Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm của Hà Nội vẫn còn hạn chế.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị với Bộ Y tế làm việc với các đơn vị cung cấp trong nước để xây dựng khung tiêu chuẩn của ống vận chuyển các mẫu xét nghiệm, làm sao đảm bảo vận chuyển được nhiều mẫu một lần, đồng thời đặt hàng số lượng nhiều để phục vụ cho Hà Nội cũng như cả nước.

Tin cùng chuyên mục