LHP Cannes 2019: Phim châu Á lại thắng thế

12 ngày sôi động với rất nhiều chương trình, LHP Cannes 2019 đã khép lại. Đằng sau những sự tôn vinh xứng đáng và bất ngờ, sự kiện điện ảnh danh giá này cũng đang bộc lộ nhiều câu chuyện hậu trường được dư luận quan tâm không kém.
Đạo diễn Bong Joo-ho nhận giải Cành cọ vàng. Ảnh: Cannes
Đạo diễn Bong Joo-ho nhận giải Cành cọ vàng. Ảnh: Cannes

Đêm tôn vinh “lính mới”

Parasite - bộ phim thuộc thể loại phim hài về những khác biệt giai cấp của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho - đã giành chiến thắng hạng mục cao quý nhất là Cành cọ vàng.

Phim lấy bối cảnh Hàn Quốc thời hiện đại với nội dung xoay quanh một gia đình 4 người kém may mắn, cố gắng tìm công việc để bước chân vào một gia đình giàu có. Câu chuyện nhiều kịch tính với không ít cảnh bạo lực nhưng mang nhiều ý nghĩa châm biếm về hiện thực xã hội.

Với chiến thắng này, Bong - người đã ghi dấu đậm nét của mình tại Cannes 2017 với tác phẩm Okja (do Netflix đầu tư sản xuất) - trở thành người Hàn Quốc đầu tiên nhận được sự tôn vinh cao quý này.

Theo chủ tịch ban giám khảo Alejandro Gonzalez Inarritu, phim được vinh danh một phần bởi yếu tố bất ngờ từ thể loại của tác phẩm.    

Cannes 2019 thực sự là đêm tôn vinh dành cho những nhà làm phim mới. Nếu trước đó, trong các phim tranh giải Cành cọ vàng, mọi sự chú ý đổ dồn đến tác phẩm lừng danh của đạo diễn Quentin Tarantino - Once Upon a Time, cuối cùng phim ra về trắng tay.  

Giải Grand Prix (giải thưởng lớn) năm nay đã thuộc về Atlantics của nữ đạo diễn người Pháp Mati Diop. Cô cũng là nữ đạo diễn da màu đầu tiên tranh giải Cành cọ vàng ở Cannes.

Trong khi đó, một nữ đạo diễn người Pháp khác là Celine Sciamma cũng chiến thắng hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất với phim Portrait of a lady on fire đồng thời nhận giải Queer Palm 2019 dành cho phim về giới thứ 3.

Năm nay, hạng mục giải thưởng của ban giám khảo có đến 2 tác phẩm cùng được vinh danh gồm: Bacurau (Kleber Mendon- donça Filho và Juliano Dornelles) và Les Misérables  (Ladj Ly). 

Trong số các giải thưởng cá nhân cao quý còn lại, bộ đôi Jean-Pierre và Luc Dardenne với phim Young Ahmed trở thành Đạo diễn xuất sắc nhất. Antonio Banderas trong phim Pain and Glory và Emily Beecham trong phim Little Joe lần lượt được tôn vinh là Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Trước đó, ban tổ chức cũng trao giải các hạng mục: Góc nhìn đặc biệt cho phim The Invisible Life of Eurídice Gusmão (Karim Aïnouz); Tuần lễ đạo diễn cho phim An Easy Girl (Rebecca Zlotowski), Cinéfondation cho phim Mano a mano (Louise Courvoisier)… 

Với điện ảnh Việt, ngoài giải thưởng Illy dành cho phim ngắn ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn của Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (Phạm Thiên Ân), bộ phim ít được quảng bá Hiếu của đạo diễn gốc Việt Richard Van đã về nhì hạng mục Cinéfondation - hạng mục chính tập trung vào tác phẩm của các tài năng điện ảnh mới. 

Nhiều tranh cãi 

Ngoài câu chuyện chuyên môn, những câu chuyện hậu trường tại Cannes năm nay nóng hơn bao giờ hết. Đầu tiên là câu chuyện “chỉ cần có tiền bất kỳ ai cũng có thể lên thảm đỏ”.

Khác với hình dung chỉ những ngôi sao hạng A, các diễn viên, nhà sản xuất mới có cơ hội đặt chân lên sự kiện danh giá này, mọi thứ tại Cannes 2019 đã rất khác. Những năm gần đây, thảm đỏ Cannes chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của những người đẹp vô danh với đủ các chiêu trò và mục đích duy nhất là được chú ý. Trong những năm gần đây, vé đi thảm đỏ của Cannes trở thành công cụ sinh lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ cần bỏ ra vài trăm triệu đồng đã có thể bước lên thảm đỏ Cannes và thật khó để phân biệt bởi họ cũng váy áo lộng lẫy.

Không dừng lại ở đó, Cannes năm nay tiếp tục được phơi bày là “lễ hội” dành cho những cô gái mại dâm cao cấp và những người mẫu. Những thông tin Cannes là thiên đường cho những dịch vụ kiểu này thực tế đã xuất hiện từ khá lâu, kiểu như một cô gái bán dâm có thể thu 40.000 USD/đêm hay 620 USD/giờ khi đóng vai “bạn gái” dự sự kiện. Nhưng năm nay, câu chuyện càng nóng hơn. Có nguồn tin còn cho rằng, tại Cannes, ngành công nghiệp lớn thứ 2 sau phim ảnh là tình dục. 

Nhưng có một câu chuyện khác liên quan đến chuyên môn là mối bất hòa giữa Cannes và dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Netflix vắng mặt tại Cannes khi các đàm phán chưa có kết quả. Tất cả đang vướng mắc do quy định phim giành Cành cọ vàng trong 3 năm liên tiếp không thể phát hành trên các nền tảng trực tuyến. Đó là lý do Cannes đã để lỡ Roma - bộ phim được đề cử Oscar 2018 và buộc Netflix phải đưa phim đến LHP Venice.

Theo Chủ tịch ban giám khảo Alejandro Gonzalez Inarritu: “Thật tuyệt vời khi họ (Netflix, Amazon) tồn tại trên tivi nhưng tại sao không cho mọi người cơ hội trải nghiệm điện ảnh?”. Mặc dù vậy, các nhà làm phim vẫn lạc quan, thực trạng này có thể tìm ra giải pháp tốt hơn trong tương lai. 

LHP Cannes năm nay cũng mở đường cho những tài năng mới với những cái tên như: Ladj Ly (39 tuổi) với Les Misérables, Mati Diop (36 tuổi) với Atlantics cùng tranh Cành cọ vàng; Kantemir Balagov (28 tuổi) với Beanpole, Maryam Touzani (39 tuổi) với Adam trong hạng mục Góc nhìn độc đáo; Robert Eggers (35 tuổi) với The Lighthouse hạng mục Tuần lễ đạo diễn… 

Kết quả Liên hoan phim Cannes lần thứ 72

Cành cọ vàng (Palm D’Or): Parasite (Bong Joo-ho)

Giải thưởng lớn (Grand Prix): Atlantics (Mati Diop)

Giải của Ban giám khảo (Jury Prize): Les Misérables và Bacurau

Đạo diễn xuất sắc nhất: Jean-Pierre và Luc Dardenne (Young Ahmed)

Kịch bản xuất sắc nhất: Portrait of a lady on fire (Céline Sciamma)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Antonio Banderas (Pain and Glory)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Emily Beecham (Little Joe)

Giải đặc biệt của Ban giám khảo (Mention Special): It Must Be Heaven

Tin cùng chuyên mục