LHP Venice 2020: Nỗ lực vì tương lai điện ảnh

Nomadland, bộ phim về hành trình đi dọc miền Tây nước Mỹ, phản ánh chân thực, gai góc hiện thực đời sống khó khăn, đã giành giải cao nhất - Sư tử vàng tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2020. 

Tôn vinh nhà làm phim nữ

Bộ phim do nữ diễn viên, đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao thực hiện, dựa trên cuốn sách Nomadland: Surviving America in the Twenty - First Century của nhà văn Jessica Bruder. Trong phim, nữ diễn viên Frances McDormand đảm nhận vai chính là một góa phụ khoảng 60 tuổi đã rời quê nhà và đang suy sụp vì khủng hoảng kinh tế. Cô biến chiếc xe tải trở thành ngôi nhà di động và nhận bất kỳ công việc nào trên hành trình đi dọc miền Tây nước Mỹ.  

LHP Venice 2020: Nỗ lực vì tương lai điện ảnh ảnh 1 Nomadland được tôn vinh giải Sư tử vàng trên sân khấu đêm trao giải. Ảnh: REUTERS
“Cảm ơn tất cả vì đã cho chúng tôi đến với LHP của các bạn theo cách vô cùng kỳ lạ này”, McDormand chia sẻ trong một video. Bà và đạo diễn Zhao đang ở Mỹ và không thể đến Italy để nhận giải. Với chiến thắng này, Chloe Zhao trở thành nhà làm phim nữ thứ 5 nhận giải Sư tử vàng trong lịch sử 77 lần tổ chức của LHP Venice. Bộ phim dự kiến phát hành rộng rãi vào tháng 12 và trở thành ứng viên nặng ký trong cuộc đua Oscar 2021. 

Hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc đã tôn vinh nữ diễn viên người Anh Vanessa Kirby, với vai diễn người phụ nữ quay cuồng trong nỗi đau mất con sau một ca sinh nở tại nhà trong bộ phim Pieces of a Woman. Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về ngôi sao người Italy Pierfrancesco Favino trong bộ phim Padrenostro.

Đạo diễn kỳ cựu người Nga Andrei Konchalovsky cũng được trao Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo với bộ phim Dear Comrades! Phim kể về vụ thảm sát năm 1962 của công nhân đình công tại Novocherkassk. Trước đó, phim này là ứng viên nặng ký cạnh tranh Sư tử vàng.  

Nữ giám khảo - diễn viên  người Australia Cate Blanchett cho biết, các giải thưởng đã được quyết định sau “những cuộc thảo luận lành mạnh và mạnh mẽ” đồng thời khen ngợi công tác tổ chức LHP theo hoàn cảnh đặc biệt.  

LHP Venice năm nay đã đưa ra một quy trình nghiêm ngặt về an toàn sức khỏe như đeo khẩu trang khi xem phim và để trống một nửa số ghế trong rạp. Do hạn chế đi lại, rất ít ngôi sao Hollywood có thể đến với LHP danh giá này - nơi được coi là bệ phóng hoàn hảo cho giải thưởng Oscar đang đến gần. Trên sân khấu trao giải, nhiều người chiến thắng đã không thể có mặt và những người nhận giải chỉ kéo mặt nạ xuống để phát biểu cảm ơn.  

Tuy nhiên, Giám đốc LHP Alberto Barbera cho biết ông hoàn toàn hài lòng với kết quả này. Đồng thời chia sẻ sự kiện đã đạt được mục tiêu là có khoảng 50% khán giả là người hâm mộ điện ảnh, giới truyền thông, nhà phê bình phim và những người hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh.  

Đoàn kết vì tương lai điện ảnh

Trước đó, ông Alberto Barbera bày tỏ lo ngại về tương lai của điện ảnh vì đại dịch Covid-19 có thể mang đến nhiều lợi thế cho các nền tảng trực tuyến so với rạp chiếu phim. Hiện số lượng người đăng ký sử dụng các dịch vụ này, nhất là Netflix, đang tăng nhanh.

Ông chia sẻ: “Cảm giác được xem phim trên màn ảnh rộng với mọi người là bản chất của ngành công nghiệp điện ảnh. Chúng ta phải hỗ trợ các rạp chiếu phim. Nhiều rạp hiện vẫn đóng cửa và không ít trong số đó không bao giờ mở cửa trở lại”. 

Ông Alberto Barbera cũng nhấn mạnh, trừ khi những người đang hoạt động trong ngành điện ảnh thể hiện sự đoàn kết, nếu không trong tương lai có thể tạo nên kết cục xấu. Đồng quan điểm đó, theo ông Thierry Fremaux, người đứng đầu LHP Cannes, giai đoạn này các rạp chiếu phim và LHP cần phải tìm mọi cách để cùng tồn tại. 

Tinh thần đoàn kết ấy được minh chứng bằng việc tại Venice năm nay có sự góp mặt của giám đốc các LHP hàng đầu thế giới: Cannes, Berlin, Rotterdam, San Sebastian, Locarno, Karlovy Vary và London. Họ cùng bày tỏ sự ủng hộ đối với ngành công nghiệp điện ảnh, với các nhà làm phim, nghệ sĩ, nhà triển lãm - những người đã phải chịu đựng và thiệt hại nhiều nhất trong dịch Covid-19.

Nữ diễn viên Cate Blanchet cũng cho rằng: “Thật tuyệt vời khi có rất nhiều người đứng đầu các LHP trên khắp thế giới đến ủng hộ Venice. Họ nhận ra rằng trên thực tế điều này đang hỗ trợ nhiều phương diện khác nhau của ngành công nghiệp điện ảnh”.

“Nó không phải dành riêng cho chúng tôi. Mọi thứ chúng tôi đang làm và đang cố gắng làm đó là công việc. Nó dành cho các bộ phim. Nó dành cho những đạo diễn”, ông Thierry Frémaux chia sẻ. Từng là đối thủ lớn nhất của LHP Cannes, nhưng khi có mặt tại Venice, ông Frémaux nhận định rằng các LHP có thể mang đến cho ngành công nghiệp điện ảnh “lực đẩy tích cực”. Toàn bộ ngành điện ảnh đang rất cần sự hỗ trợ ngay từ bây giờ.  

Các giám đốc LHP nhấn mạnh rằng LHP “không chỉ là buổi giới thiệu, quảng cáo” mà đang trở thành “trung tâm của văn hóa”. Đó cũng là cơ hội để khán giả được tiếp cận, trải nghiệm sự phong phú của thế giới điện ảnh. Cùng với việc bom tấn đầu tiên - TENET ra rạp, LHP Venice trở thành dấu mốc cho một ngành công nghiệp đang khao khát phục hồi.  

Theo ông Alberto Barbera, việc mở lại các rạp chiếu phim và đưa các LHP tổ chức trở lại như thường lệ là “cuộc chiến vì nền văn minh và văn hóa”. Tuyên bố này của ông đã nhận được chữ ký ủng hộ của 7 LHP lớn nhỏ khác bao gồm San Sebastián và London - 2 LHP sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Các giải thưởng chính 

- Sư tử vàng: Nomadland (Chloé Zhao)
- Sư tử bạc - Giải thưởng lớn của ban giám khảo: New Order (Michael Franco)
- Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc: Kiyoshi Kurosawa (Wife of a Spy)
- Nữ diễn viên xuất sắc: Vanessa Kirby (Pieces of a Woman)
- Nam diễn viên xuất sắc: Pierfrancesco Favino (Padrenostro)
- Kịch bản xuất sắc: Chaitanya Tamhane (The Disciple)
- Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: Dear Comrades (Andrey Konchalovskiy)

- Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ: Rouhallah Zamani (Sun Children)

Hạng mục Horizons 

- Phim hay nhất: The Wasteland (Ahmad Bahrami)
- Đạo diễn xuất sắc: Lav Diaz (Genus Pan)
- Giải thưởng đặc biệt: Listen (Ana Rocha de Sousa)
- Nữ diễn viên xuất sắc: Khansa Batma (Zanka Contact)
- Nam diễn viên xuất sắc: Yahya Mahayni (The Man Who Sold His Skin)
- Kịch bản xuất sắc: Pietro Castellitto (The Predators)

Tin cùng chuyên mục