Liên quan việc bán rẻ khu đất 43ha, cựu Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam chịu trách nhiệm chính

Ngày 6-5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố 28 bị can trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Tham ô tài sản”.

 

Trong số các bị can bị truy tố, có hàng loạt cựu lãnh đạo tỉnh Bình Dương: bị can Trần Văn Nam (cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương), Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), Nguyễn Thanh Trúc (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương)…

Bị can Trần Văn Nam

Tin tưởng cấp dưới?

Theo cáo trạng, Tổng Công ty 3-2 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do Tỉnh uỷ Bình Dương là chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty 3-2 được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu nhà nước.

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Tỉnh uỷ Bình Dương đã ban hành các quy định để quản lý và cùng UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước tại Tổng Công ty 3-2.

Các bị can Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm, Phạm Văn Cành (Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương) và Nguyễn Văn Minh là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của nhà nước tại Tổng Công ty 3-2, đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho nhà nước.

Cụ thể, trong việc áp dụng đơn giá đất để thu tiền sử dụng đất. Ngày 28-9-2012 và ngày 7-1-2013, bị can Trần Văn Nam ký ban hành các quyết định về việc giao khu 43ha và 145ha cho Tổng Công ty 3-2 theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, giá đất để thu tiền sử dụng đất được áp dụng tại thời điểm giao đất. Tuy nhiên, các bị can Lê Văn Trang, Võ Thanh Bình và Nguyễn Thái Thanh thuộc Cục thuế tỉnh Bình Dương và các bị can Trần Xuân Lâm, Võ Văn Lượng và Nguyễn Thanh Trúc thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã tham mưu, đề xuất cho áp dụng đơn giá gần 52.000 đồng/m2 để tính thu tiền sử dụng đất đối với Tổng Công ty 3-2.

Bị can Trần Văn Nam với chức trách, nhiệm vụ được phân công biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quyết định giao đất năm 2012 và 2013 là trái với quy định của pháp luật nhưng vẫn ký ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty 3-2, cùng các bị can trên gây thất thoát cho nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Tham ô hơn 800 tỷ đồng

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong quá trình thực hiện quản lý vốn, tài sản, các bị can trong vụ án là lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản nhà nước, nhưng đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục thu hồi tài sản cho nhà nước mà còn hợp thức hóa thủ tục để Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản nhà nước sang công ty của con rể của bị can Minh (bị can Nguyễn Đại Dương) thành lập và bán cho công ty tư nhân.

“Hành vi của các bị can đã làm trái quy định của pháp luật về quản lý tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp cùng với Nguyễn Văn Minh và các bị can khác tại Tổng Công ty 3-2, gây thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 980 tỷ đồng", cáo trạng nêu.

Bên cạnh đó, trong việc không xác định giá trị quyền sử dụng đất khu đất 145ha, khi cổ phần hóa doanh nghiệp, với động cơ vụ lợi, Nguyễn Văn Minh đã sắp xếp đưa Công ty Hưng Vương do bị can này là Chủ tịch HĐQT và Công ty Phát Triển do Nguyễn Thục Anh (con gái bị can Minh) tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145ha (đây là những công ty “sân sau” của bị can Minh).

Sau đó, bị can Minh chỉ đạo bị can Trần Nguyên Vũ, Đỗ Thị Thanh Thuý cùng nhóm bị can thuộc Công ty Đông Nam phân loại, sắp xếp chuyển khu đất 145ha từ mục A “tài sản đang dùng” sang mục C “tài sản chờ thanh lý”, đồng thời lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty 3-2, bị can Minh đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật về cổ phần hóa.

Với hành vi “Tham ô tài sản của bị can Nguyễn Văn Minh và đồng phạm, cơ quan công tố cho rằng, với mục đích tạo nguồn tiền để hoàn ứng khoản tiền lớn do đã sử dụng trước đó trái nguyên tắc tài chính và tạo điều kiện để Công ty Hưng Vương và Công ty Phát Triển là 2 công ty “sân sau” có quyền lợi của cá nhân và người thân trong gia đình. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty 3-2, bị can Nguyễn Văn Minh đã ban hành chủ trương, quyết định và chỉ đạo cùng các bị can Trần Nguyên Vũ, Huỳnh Thanh Hải, Võ Hồng Cường cùng Nguyễn Thục Anh (con gái) đã thực hiện hành vi chiếm đoạt hơn 800 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong vụ án này, bị can Trần Văn Nam phải chịu trách nhiệm chính về những quyết định và chỉ đạo của mình dẫn đến hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn tài sản của nhà nước.

Liên quan tới quá trình xét xử vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phân công Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm soát xét xử tại Hà Nội vụ án này.

Tin cùng chuyên mục