Lợi cả đôi đường

Chính phủ Thái Lan đang khảo sát các địa điểm ở 2 tỉnh Chumphon và Ranong về tiềm năng kỹ thuật, môi trường và kinh tế để xây dựng một cầu cạn nối vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết, dự án cầu cạn Chumphon - Ranong sẽ đóng vai trò kết nối vận chuyển dầu mỏ.

Theo đó, dầu sẽ được tàu biển đưa từ eo biển Hormuz, cách biển Andaman hơn 4.000km, đến một cảng ở Ranong trước khi được vận chuyển tiếp bằng đường bộ tới một cảng ở Chumphon. Từ Chumphon, dầu mỏ sẽ được vận chuyển bằng tàu biển đến các nước khác trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Saksayam cho rằng, tuyến vận tải trong tương lai này có thể trở thành một lựa chọn mới cho vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giúp giảm chi phí vận tải khi tránh được giao thông đông đúc ở eo biển Malacca, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở các khu vực phía Nam của Thái Lan.

Vị trí của dự án cầu cạn sẽ được Chính phủ Thái Lan quyết định vào tháng 6 tới. Hiện Bangkok đã phê duyệt gói đầu tư 2,4 triệu USD để nghiên cứu xây dựng 2 cảng biển, cộng thêm 2,9 triệu USD xem xét việc xây các tuyến cao tốc và đường sắt nối liền chúng. Ông Saksayam khẳng định: “Sử dụng một tuyến đường thay thế đi xuyên Thái Lan có thể giảm thời gian đi biển xuống hơn 2 ngày - điều vô cùng đáng giá đối với việc làm ăn”. 

Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Eo biển này hiện là tuyến đường biển ngắn nhất nối liền châu Á - Thái Bình Dương cùng Ấn Độ và Trung Đông. Nhu cầu về một tuyến đường mới đã trở nên rõ rệt khi eo biển Malacca dần trở nên thiếu an toàn thời gian gần đây.

Dữ liệu từ ReCAAP ISC, một tổ chức giám sát hàng hải với 20 quốc gia thành viên, cho thấy, các vụ đụng độ với cướp biển tại tuyến vận tải này đã tăng từ 8 vụ năm 2018 lên thành 30 vụ năm 2019.

Theo số liệu thống kê, khoảng 19 triệu thùng dầu thô được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi ngày, 16 triệu thùng trong số đó được vận chuyển đến các nước Thái Bình Dương. Ngoài ra, khoảng 24,7 triệu container hàng hóa được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi năm, chiếm 4,3% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của thế giới. Do đó, miền Nam Thái Lan có tiềm năng tốt để trở thành một cửa ngõ vận chuyển và trao đổi hàng hóa xuyên lục địa.

Tin cùng chuyên mục