Lợi cả đôi đường

SGGP
Chính phủ Thái Lan đang khảo sát các địa điểm ở 2 tỉnh Chumphon và Ranong về tiềm năng kỹ thuật, môi trường và kinh tế để xây dựng một cầu cạn nối vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết, dự án cầu cạn Chumphon - Ranong sẽ đóng vai trò kết nối vận chuyển dầu mỏ.

Theo đó, dầu sẽ được tàu biển đưa từ eo biển Hormuz, cách biển Andaman hơn 4.000km, đến một cảng ở Ranong trước khi được vận chuyển tiếp bằng đường bộ tới một cảng ở Chumphon. Từ Chumphon, dầu mỏ sẽ được vận chuyển bằng tàu biển đến các nước khác trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Saksayam cho rằng, tuyến vận tải trong tương lai này có thể trở thành một lựa chọn mới cho vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giúp giảm chi phí vận tải khi tránh được giao thông đông đúc ở eo biển Malacca, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở các khu vực phía Nam của Thái Lan.

Vị trí của dự án cầu cạn sẽ được Chính phủ Thái Lan quyết định vào tháng 6 tới. Hiện Bangkok đã phê duyệt gói đầu tư 2,4 triệu USD để nghiên cứu xây dựng 2 cảng biển, cộng thêm 2,9 triệu USD xem xét việc xây các tuyến cao tốc và đường sắt nối liền chúng. Ông Saksayam khẳng định: “Sử dụng một tuyến đường thay thế đi xuyên Thái Lan có thể giảm thời gian đi biển xuống hơn 2 ngày - điều vô cùng đáng giá đối với việc làm ăn”. 

Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Eo biển này hiện là tuyến đường biển ngắn nhất nối liền châu Á - Thái Bình Dương cùng Ấn Độ và Trung Đông. Nhu cầu về một tuyến đường mới đã trở nên rõ rệt khi eo biển Malacca dần trở nên thiếu an toàn thời gian gần đây.

Dữ liệu từ ReCAAP ISC, một tổ chức giám sát hàng hải với 20 quốc gia thành viên, cho thấy, các vụ đụng độ với cướp biển tại tuyến vận tải này đã tăng từ 8 vụ năm 2018 lên thành 30 vụ năm 2019.

Theo số liệu thống kê, khoảng 19 triệu thùng dầu thô được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi ngày, 16 triệu thùng trong số đó được vận chuyển đến các nước Thái Bình Dương. Ngoài ra, khoảng 24,7 triệu container hàng hóa được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi năm, chiếm 4,3% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của thế giới. Do đó, miền Nam Thái Lan có tiềm năng tốt để trở thành một cửa ngõ vận chuyển và trao đổi hàng hóa xuyên lục địa.

VIỆT LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Quyền lực “mềm” trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức mỗi 4 năm vào ngày thứ ba sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11. Năm 2020, ba cuộc bầu cử liên bang sẽ được tổ chức vào ngày 3-11 (giờ địa phương, tức 4-11, giờ Việt Nam) gồm bầu toàn bộ Hạ viện, 1/3 Thượng viện và Tổng thống. Mỗi thành viên của Hạ viện đại diện cho một khu vực. 

Chính trường thế giới

Myanmar cần duy trì tiến trình, thể chế dân chủ

Sau cuộc họp khẩn vào ngày 5-2, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã ra Tuyên bố chung kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều người khác đang bị giam giữ, đồng thời bày tỏ lo ngại sâu sắc về cuộc chính biến tại quốc gia Đông Nam Á này.

Chuyện đó đây

Tây và Trung Phi mất an ninh lương thực

Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cho biết, hơn 31 triệu người có thể bị đói trong chuyển giao mùa từ tháng 6 đến tháng 8-2021 ở khu vực Tây và Trung Phi. Con số này “cao hơn năm ngoái hơn 30% và ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua”.