Lợi cả đôi đường

SGGP
Chính phủ Thái Lan đang khảo sát các địa điểm ở 2 tỉnh Chumphon và Ranong về tiềm năng kỹ thuật, môi trường và kinh tế để xây dựng một cầu cạn nối vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết, dự án cầu cạn Chumphon - Ranong sẽ đóng vai trò kết nối vận chuyển dầu mỏ.

Theo đó, dầu sẽ được tàu biển đưa từ eo biển Hormuz, cách biển Andaman hơn 4.000km, đến một cảng ở Ranong trước khi được vận chuyển tiếp bằng đường bộ tới một cảng ở Chumphon. Từ Chumphon, dầu mỏ sẽ được vận chuyển bằng tàu biển đến các nước khác trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Saksayam cho rằng, tuyến vận tải trong tương lai này có thể trở thành một lựa chọn mới cho vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giúp giảm chi phí vận tải khi tránh được giao thông đông đúc ở eo biển Malacca, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở các khu vực phía Nam của Thái Lan.

Vị trí của dự án cầu cạn sẽ được Chính phủ Thái Lan quyết định vào tháng 6 tới. Hiện Bangkok đã phê duyệt gói đầu tư 2,4 triệu USD để nghiên cứu xây dựng 2 cảng biển, cộng thêm 2,9 triệu USD xem xét việc xây các tuyến cao tốc và đường sắt nối liền chúng. Ông Saksayam khẳng định: “Sử dụng một tuyến đường thay thế đi xuyên Thái Lan có thể giảm thời gian đi biển xuống hơn 2 ngày - điều vô cùng đáng giá đối với việc làm ăn”. 

Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Eo biển này hiện là tuyến đường biển ngắn nhất nối liền châu Á - Thái Bình Dương cùng Ấn Độ và Trung Đông. Nhu cầu về một tuyến đường mới đã trở nên rõ rệt khi eo biển Malacca dần trở nên thiếu an toàn thời gian gần đây.

Dữ liệu từ ReCAAP ISC, một tổ chức giám sát hàng hải với 20 quốc gia thành viên, cho thấy, các vụ đụng độ với cướp biển tại tuyến vận tải này đã tăng từ 8 vụ năm 2018 lên thành 30 vụ năm 2019.

Theo số liệu thống kê, khoảng 19 triệu thùng dầu thô được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi ngày, 16 triệu thùng trong số đó được vận chuyển đến các nước Thái Bình Dương. Ngoài ra, khoảng 24,7 triệu container hàng hóa được vận chuyển qua eo biển Malacca mỗi năm, chiếm 4,3% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của thế giới. Do đó, miền Nam Thái Lan có tiềm năng tốt để trở thành một cửa ngõ vận chuyển và trao đổi hàng hóa xuyên lục địa.

VIỆT LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kho dầu bốc cháy dữ dội do bị sét đánh trúng. (Nguồn: cuba.detailzero.com)

Vụ sét đánh gây hỏa hoạn tại kho dầu lớn của Cuba: Ít nhất 77 người bị thương

Truyền thông nhà nước Cuba dẫn lời giới chức nước này ngày 6-8-2022 cho biết ít nhất 77 người đã bị thương, nhiều người trong tình trạng nguy kịch, trong vụ sét đánh gây hoả hoạn ở một bể chứa dầu thô của khu công nghiệp gần thành phố Matanzas, cách thủ đô La Habana khoảng 124 km về phía Đông.

Hồ sơ - tư liệu

Cảnh báo gia tăng những trò lừa đảo

Theo Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, những trò lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn điện thoại đã khiến người dân Mỹ mất 5,8 tỷ USD trong năm 2021. Con số này tăng 70% so với năm 2020. Tuy nhiên, “kinh tế lừa đảo” không chỉ dừng lại ở thiệt hại về vật chất…

Chính trường thế giới

Căng thẳng tại Dải Gaza chưa hạ nhiệt

Ngày 7-8, giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết, bạo lực leo thang tại khu vực này đã khiến 24 người thiệt mạng, 204 người bị thương. Nhiều quốc gia, tổ chức đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh thương vong cho thường dân vô tội.

Chuyện đó đây

Nhóm protein giúp điều trị bệnh truyền nhiễm

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) phát hiện một nhóm các protein trong hệ thống miễn dịch của cơ thể người có thể tiêu diệt được vi khuẩn. Phát hiện trên mở ra cơ hội phát triển các loại thuốc điều trị hiệu quả hơn đối với một số bệnh truyền nhiễm.
" />