Lượng người hiến máu giảm mạnh, TPHCM có nguy cơ thiếu máu trầm trọng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng máu tiếp nhận tại các điểm hiến máu nhân đạo luôn trong tình trạng khan hiếm. Tâm lý e ngại dịch bệnh cùng với các quy định hạn chế nơi đông người khiến cho việc tiếp nhận máu trở nên khó khăn. Nhiều đơn vị lo ngại, tình trạng này kéo dài sẽ khiến lượng máu thiếu hụt một cách trầm trọng khó đáp ứng trong cấp cứu, điều trị.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, tại điểm tiếp nhận máu ở Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM (118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5), đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng máu của bệnh viện vẫn đảm bảo cấp phát máu theo yêu cầu sử dụng của các bệnh viện trên địa bàn (khoảng 600 túi máu/ngày).

Tuy nhiên từ 23-3 đến 28-3, số lượng máu hàng ngày tiếp nhận được chỉ đạt 50% lượng máu phát ra. Và kể từ 29-3 đến nay, số lượng máu tiếp nhận chỉ đạt 10% lượng máu phát ra.

“Hầu hết các lịch hiến máu lưu động trong tháng 4 được đăng ký từ trước đều đã gửi thông báo ngừng tổ chức. Do đó kho dự trữ máu của TPHCM đang giảm dần và chúng tôi dự kiến đến 14-4 sẽ giảm đến ngưỡng báo động và TP sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm máu thật sự”, bác sĩ Phù Chí Dũng lo lắng.

Cũng theo bác sĩ Phù Chí Dũng, hiện bệnh viện đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế TP về việc yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường vận động nhân viên y tế, gia đình thân nhân bệnh nhân tích cực tham gia hiến máu.

Đồng thời khuyến cáo các bệnh viện chỉ sử dụng máu khi thật cần thiết, ưu tiên cho các trường hợp cấp cứu đe dọa tính mạng, cho người già, trẻ sơ sinh, người mắc các bệnh lý tim, phổi. 

Để có đủ lượng máu cung cấp cho các bệnh viện trong TP, đề nghị UBND TP và  Ban Chỉ Đạo vận động hiến máu TPHCM có văn bản chỉ đạo riêng cho UBND và Hội Chữ thập đỏ 24 quận, huyện tiếp tục duy trì các tua lưu động đã đăng ký theo lịch, đồng thời hỗ trợ kêu gọi các ban ngành đoàn thể tích cực phối hợp với Trung tâm hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học để tổ chức ngày hội hiến máu nhân dịp Ngày Toàn dân hiến máu (ngày 7-4 hàng năm).

Còn tại Trung tâm Truyền máu – Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM – nơi cung cấp máu cho các bệnh viện thuộc các tỉnh miền Đông Nam bộ cũng đang có nguy cơ cạn kiệt nguồn máu dự trữ.

Theo TS-BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện kho máu dự trữ của bệnh viện có khoảng 3.200 đơn vị máu, việc cấp phát cho các bệnh viện trong khu vực Đông Nam bộ vẫn thực hiện đều đặn mỗi ngày nhưng lượng máu thu về lại rất ít.  

Các bệnh viện tại TPHCM đang rất cần máu để cấp cứu người bệnh. Mời người dân đến hiến máu tại số 118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TPHCM. Nhằm đảm bảo quy định phòng chống lây nhiễm Covid-19, vui lòng đăng ký Hotline: 0919660010 để được hẹn giờ hiến máu.

Tin cùng chuyên mục