Người dân lên tiếng

Mãi lộ vẫn lộng hành

Tệ nạn mãi lộ của cảnh sát giao thông (CSGT) đã bị dư luận, báo chí phản ánh, phê phán gay gắt nhưng thực tế chưa hề giảm. Có thể nói đây là điểm kém nhất trong phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Xin dẫn ra đây điều mắt thấy và tai nghe trong chuyến đi từ TPHCM ra Đà Nẵng ngày 21-1-2009 (xe đò biển số 53N-49...). Đúng 8 giờ 20 xe đò đến phường Tân Hiệp TP Biên Hòa (Đồng Nai) thì gặp xe kiểm soát lưu động đầu tiên. Một trong ba chiến sĩ CSGT từ chiếc xe con màu trắng (có đèn tín hiệu nhấp nháy trên trần xe) đưa gậy chỉ dẫn xe đò dừng bên lề đường.

Cách xe kiểm soát chừng 100m, chủ xe liền lấy tiền từ trong túi quần (chuẩn bị sẵn cả xấp tiền) cặp vào trong cuốn sổ “Đăng ký hành trình” bìa xanh rồi mới xuống xe chạy nhanh đến chiếc xe màu trắng ấy. Vị sĩ quan đeo quân hàm thiếu tá đi song hành với chủ xe, tiến tới xe đò. Sau khi bước lên cửa xe, vị sĩ quan ấy nhìn suốt lượt hai dãy ghế rồi bước xuống.

Anh chủ xe lại lẽo đẽo theo sau vị sĩ quan này và đến đuôi chiếc xe con thì quay ngược trở lại, nhảy lên tiếp tục hành trình. Chủ xe kể ngắn gọn với tài xế rằng “nó” lấy 200 ngàn đồng mà không đòi thêm là may rồi và chỉ nhắc xe chở quá 8 người (hành khách trong xe ai cũng nghe rõ).

Sau đó, từ trưa đến gần sáng hôm sau, xe đò chạy qua địa phận huyện Hàm Tân (Bình Thuận), Cam Ranh (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên), Quảng Ngãi, Quảng Nam (trạm gần ngã ba Huế-Đà Nẵng vài km) và trạm Liên Chiểu vào lúc 5 giờ 50… tiếp tục dừng ở nhiều trạm và vẫn phải nộp “200 mãi lộ” (cách nói ngắn gọn của chủ xe). Hành khách nào cũng nhìn thấy rõ động thái nhét tiền vào cuốn sổ như lúc đầu, chủ xe nhảy xuống và trở lại xe không đầy 1-2 phút.

Dọc tuyến xa lộ Bắc-Nam này còn một số trạm nữa nhưng “may mà không bị gậy lệnh dừng xe”. Theo quan sát của hành khách, cả 8 trạm kiểm soát lưu động nói trên đều có loại xe con màu trắng, đậu chỗ thoáng, có đèn tín hiệu đúng quy định của ngành CA. Nhưng không một trạm nào CSGT lên xe kiểm soát kiểm tra cả và cũng không có trạm nào không nhận tiền mãi lộ.

Tại trạm Quảng Ngãi, chủ xe kể lại với lái xe: “Nó” bảo xe ông chở quá quy định hơn chục người, đáng ra ông phải thêm, Tết mà, nhưng thôi cho qua. Vì bị nạn mãi lộ hoành hành, các chủ xe quay ra than vãn với hành khách: “Mấy ông, mấy bà có biết tụi tui phải chung chi cho CSGT bao nhiêu không?

Từ những điều mắt thấy tai nghe về tiêu cực, nạn mãi lộ nêu trên, mong rằng lãnh đạo Bộ Công an, CA các tỉnh thành hoặc cán bộ của đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương hãy thử vi hành như người nghèo đi xe đò để tận mắt chứng kiến cảnh chướng mắt - nộp mãi lộ - vẫn ngang nhiên diễn ra như cơm bữa.

Cần phải có những biện pháp ngăn chặn, răn đe và kỷ luật những sĩ quan, chiến sĩ CSGT biến chất, “làm rầu nồi canh” để lấy lại niềm tin yêu của cộng đồng. Chỉ có như vậy tệ nạn mãi lộ mới mong giảm và triệt tiêu dần.  

SĨ THIỆN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đậu xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Theo đó, cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu được cấp phép ở TPHCM phải ngưng hoạt động khai thác. Thế nhưng, không ít nơi tại TPHCM, việc chiếm dụng dạ cầu để mua bán, làm bãi giữ xe vẫn ngang nhiên diễn ra.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.