Mang tinh hoa làng nghề truyền thống Việt đến Milan

“Buổi diễn Fashion Show của Đại học NABA (Nouva Accademia Di Belle Arti) tại Milan, Italy diễn ra rất thành công. Đặc biệt, khoảnh khắc nhìn thấy những người mẫu quốc tế sải bước trong thiết kế của mình là giây phút hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời…”, nhà thiết kế (NTK) trẻ Phan Đăng Hoàng cho biết. 

Phan Đăng Hoàng (ảnh, 21 tuổi, quê Nghệ An) mới đây gây ấn tượng mạnh với bộ sưu tập (BST) Quintessence lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống Việt Nam, vào tốp 30 bộ sưu tập (BST) xuất sắc của trường thiết kế thời trang danh tiếng tại Italy. Đã có nhiều lời khen, bày tỏ sự thích thú về vẻ đẹp truyền thống Việt trong BST của Hoàng từ giới chuyên môn cũng như những người yêu thích thời trang.

Mang tinh hoa làng nghề truyền thống Việt đến Milan ảnh 1

Hoàng xem đó là động lực để cố gắng hơn nữa trên con đường trở thành NTK thời trang chuyên nghiệp, bởi theo anh đây chỉ mới là show diễn thời trang đầu tiên trong hành trình của mình. Fashion Show của Đại học NABA là show diễn thường niên hàng năm của trường, lựa chọn những BST xuất sắc nhất để giới thiệu đến giới mộ điệu.

Kết quả được chấm bởi hội đồng chuyên môn đến từ đại diện các thương hiệu, tạp chí nổi tiếng, nhân vật có sức ảnh hưởng thời trang. Hoàng là một trong 6 sinh viên quốc tế (còn lại là sinh viên Italy) và cũng là sinh viên Việt Nam duy nhất được chọn để trình diễn. 

BST Quintessence lấy cảm hứng từ những làng nghề thủ công lâu đời tại Việt Nam như dệt vải từ sợi tơ tằm, sản phẩm thủ công như mây tre đan lát… gợi nhắc về những nét đẹp của người Việt trong lao động. BST còn gửi gắm thông điệp gìn giữ và bảo vệ những nét đẹp truyền thống đang dần bị mai một.

Để đưa được tinh thần và dấu ấn Việt vào BST một cách hiện đại, tinh tế, Hoàng đã mất 8 tháng. Do bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Hoàng không thể về Việt Nam nghiên cứu, tìm hiểu thêm phương thức xử lý chất liệu nên anh cố gắng tận dụng tất cả những chất liệu có sẵn ở Italy thân thiện với môi trường, phát huy tối đa tính bền vững để thực hiện. 

Trước khi được quan tâm ở lĩnh vực thời trang, Hoàng từng được mọi người biết đến qua những bức tranh truyền thần chân dung các nghệ sĩ Việt. Năm 2016, anh trở thành người Việt đầu tiên được vinh danh trên 2 tạp chí mỹ thuật của Mỹ và năm 2017 từng nhận được lời mời tổ chức triển lãm ở một gallery nhỏ tại Mỹ. Hoàng biết vẽ tranh từ 3 tuổi và đến bây giờ thời trang tiếp tục trở thành phần quan trọng trong cuộc sống anh. 

Là du học sinh năm cuối chuyên ngành thiết kế thời trang, Hoàng kể từng gặp nhiều khó khăn: ban đầu là trở ngại về ngôn ngữ, tiếp đến là giao tiếp, vì đa phần người Italy không nói được tiếng Anh; bên cạnh đó, vật liệu thời trang ở Milan khá đắt đỏ… “Bất kể sinh viên nào du học cũng sẽ gặp khó khăn, nhưng việc tự lập giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân mỗi ngày”, Hoàng bày tỏ. 

Để có những thành công ban đầu, Hoàng đã vượt qua những giai đoạn khó khăn của tuổi trẻ bằng nỗ lực, đam mê. Khát khao mang được hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế chắc chắn sẽ góp phần giúp NTK trẻ có thể làm nên những điều khác biệt bằng cá tính riêng biệt không trộn lẫn.

Tin cùng chuyên mục