Mỗi di sản là một niềm tự hào của dân tộc

Tối 8-9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa (DSVH) thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và các địa phương lân cận đã đến dự.

Ngày 4-12-1999, tại hội nghị lần thứ 23 ở thành phố Marrakesh (Maroc), Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn là DSVH thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26-5-2009, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Mỗi di sản là một niềm tự hào của dân tộc ảnh 1 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và các địa phương đến dự
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã dành nguồn lực đáng kể cho việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích và phát triển Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm để quảng bá giá trị của các di sản được UNESCO công nhận, xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái nổi tiếng mang tầm quốc tế. Nhờ những nỗ lực bền bỉ ấy, các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa tại Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn. Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao”.

Cũng theo ông Đinh Văn Thu, để Mỹ Sơn – Hội An – Cù Lao Chàm mãi mãi là niềm tự hào của cả nước, tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn và phát huy di sản, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ di sản gắn với nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác giữ gìn, phát huy giá trị di sản. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật của các tổ chức trong và ngoài nước để giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa cùng tài nguyên sinh thái bản địa.

Mỗi di sản là một niềm tự hào của dân tộc ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Nam trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản 20 năm qua, đồng thời khẳng định, mỗi một di sản hiện diện trên đất nước là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở và dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử phát triển của nhân loại, một trong những điển hình đó là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Các di sản văn hóa được UNESCO công nhận không chỉ đem lại sinh kế thu nhập cho ngành du lịch, mà quan trong và thiêng liêng hơn tất cả đó là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc của chúng ta về lịch sử hình thành và phát triển của đất nước”.

Đông đảo người dân đến tham dự

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để tiếp tục bảo tồn và phát huy bền vững các di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An, tỉnh Quảng Nam cần tập trung làm tốt một số nội dung gồm: tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn; cần hướng đến mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản, luôn giải quyết hài hòa giữa bảo vệ phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sinh sống trong vùng di sản, điều này sẽ tác động tích cực trở lại đối với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản; tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành, thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định UNESCO và Nghị định số 129 ngày 21-9-2017 của Chính phủ quy định về Bảo vệ và quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; xây dựng triển khai các dự án chương trình đầu tư, nghiên cứu và bảo tồn, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước về nguồn nhân lực, đặc biệt là về vốn, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ số đối với việc quản lý tu bổ, tôn tạo di sản.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế, môi trường…

Tin cùng chuyên mục