Một hướng đi khác của điện ảnh Ấn Độ

Đạo diễn của Bollywood, ông Anurag Kashyap, cho rằng phim ảnh của Ấn Độ chưa lột tả hết được thực tế cuộc sống của nước này. Ông nói: “Các bộ phim của Ấn Độ được quay tại London, Mỹ hay Thụy Sĩ với các hình ảnh rất hào nhoáng, sạch sẽ hơi trái ngược với cuộc sống hiện tại ở Ấn Độ”.

Để thay đổi cách nhìn này, bộ phim mới nhất của Kashyap, Gangs Of Wasseypur (Băng đảng Wasseypur), đã hé lộ cho khán giả nhiều điều chưa nhìn thấy trên phim ảnh của Ấn Độ. Gangs Of Wasseypur được ngành công nghiệp Ấn Độ tài trợ với ngân sách khiêm tốn: chỉ hơn 3 triệu USD. Wasseypur là một thị trấn công nghiệp ở Bihar, khu vực nghèo nhất của Ấn Độ. Phim được quay trên đường phố nhộn nhịp và các vùng đất hoang, thậm chí từ một trong những gia tộc làm nghề giết mổ.

Kashyap nhớ lại thời điểm ghi hình: “Mùi hôi thật đáng sợ. Trong khi chúng tôi làm phim, người ta xẻ thịt 60 con trâu và một con lạc đà trước mắt chúng tôi. Nhìn cảnh tượng này, tôi không nghĩ rằng bất cứ ai trong chúng tôi có thể ăn thịt trong một tháng”.

Ông Anurag Kashyap

Sự lai căng phương Tây của điện ảnh Bollywood là một vấn đề dài chưa được giải quyết. Trong bối cảnh này, Gangs Of Wasseypur như làn gió mới. Kashyap được xem là đạo diễn tài năng, tràn đầy sức trẻ (41 tuổi) đang dẫn đầu phong trào điện ảnh độc lập của Ấn Độ. Kashyap có tính độc lập cao trong trong công việc. Gangs Of Wasseypur được đánh giá là bức tranh chân thật về đề tài xã hội ngầm: một mối hận thù trong gia đình có 3 thế hệ kéo dài 7 thập niên với nhiều trường hợp tử vong bí ẩn. Không có bài hát, không có anh hùng cơ bắp, không có những động tác liếc mắt thường thấy trong phim Ấn Độ nhưng nếu các bộ phim khác của Ấn Độ là một màu vàng sáng bóng những chiếc xe siêu sang thì Gangs Of Wasseypur mang hơi thở cuộc sống của Ấn Độ.

“Tất cả những gì bạn nhìn thấy trong bộ phim là sự thật - mặc dù nó không nhất thiết xảy ra theo trình tự như thật” ông Kashyap nói. Theo ông, tất cả những phim theo phong cách Hollywood không để lại ấn tượng nào dù mọi diễn viên đều đẹp và có vóc dáng tuyệt vời. Kể từ LHP Cannes năm 2012, Gangs Of Wasseypur đã đưa tên tuổi của Kashyap sánh với các đạo diễn tên tuổi của Mỹ như Martin Scorsese, Quentin Tarantino, Sergio Leone. Kashyap cho biết ông là một fan hâm mộ lớn của đạo diễn Coppola, đạo diễn phim Apocalypse Now.

Ông Kashyap giãi bày: “Mọi người luôn buộc tội tôi làm những phim u buồn nhưng tôi xem đó là trách nhiệm của tôi với đất nước, phải đấu tranh vì sự tiến bộ của xã hội”. Kashyap không phải là người được học trường lớp quy củ. Ông tốt nghiệp ngành động vật học. Tác phẩm đầu tay của ông mang tên Paanch, thực hiện vào năm 2003 khi ông 31 tuổi. Tác phẩm này hiện vẫn còn bị cấm ở Ấn Độ do những hình ảnh về sex, ma túy và rock. Kashyap giờ đây không còn là một người xa lạ của điện ảnh thế giới nhưng ông không phù hợp với Bollywood mang tính thương mại.

Khánh Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.